Nâng cao ý thức đổ rác của người dân để Hà Nội sạch hơn

(khoahocdoisong.vn) - Ngoài nỗ lực của công nhân môi trường thì ý thức của người dân đóng một vai trò vô cùng quan trọng để xây dựng những tuyến phố 4 sao, 5 sao ở khu vực nội thành, giúp Thủ đô Hà Nội ngày càng sạch hơn.
Đường phố sạch tiêu chuẩn 5 sao.

Đường phố sạch tiêu chuẩn 5 sao.

Theo kết quả rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố khoảng 6.500 tấn/ngày. Cụ thể, khu vực nội thành chiếm phần lớn, khoảng 4.200 tấn, còn lại là lượng rác thải phát sinh tại khu vực ngoại thành. Với khối lượng rác thải quá lớn như vậy, các đội công nhân môi trường phải làm việc rất tích cực mới giúp Thủ đô luôn khang trang, sạch sẽ.

Thời gian qua, việc vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định được đẩy mạnh hơn tại nhiều quận trên địa bàn thành phố. Đúng 19h, tiếng kẻng thu rác vang lên, người dân ở ngõ 23, đường Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình đồng loạt mang rác đổ vào xe thu gom. Bà Nguyễn Thị Minh Anh, trú ở phường Kim Mã cho biết, công việc thu gom rác ở đây được thực hiện quy củ. Cứ 19h00 hằng ngày, khi nhân viên vệ sinh môi trường đi thu gom, người dân lần lượt mang rác đổ vào thùng. “Nhờ sự tích cực thực hiện của người dân mà tổ dân phố chúng tôi đã không còn các điểm tập kết rác gây mùi khó chịu như trước đây”, bà Nguyễn Thị Minh Anh nói.

Công nhân Urenco thu gom rác.

Công nhân Urenco thu gom rác.

Để việc thu gom trở nên đồng bộ, không còn tình trạng ném rác ra đường, không đúng nơi quy định thì cần phải có sự kết hợp bài bản giữa công ty môi trường, chính quyền địa phương và sự tự giác của người dân. Theo một lãnh đạo phường Kim Mã cho biết: Từ bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, hội phụ nữ… được phường và đơn vị phụ trách vệ sinh môi trường mời lên phổ biến về thời gian và địa điểm đổ rác. Quy định này nhanh chóng được phổ biến đến từng hộ dân cư. “Sau một thời gian, đại đa số người dân đã thực hiện nghiêm quy định”.

Nhờ sự kết hợp đồng bộ giữa các tổ chức, ý thức người dân ngày càng được nâng cao, vấn đề vệ sinh môi trường tại quận Ba Đình chuyển biến rõ ràng, các tuyến phố trở nên sạch sẽ, người dân hưởng lợi trực tiếp, không còn những đống rác chất đống, bốc mùi hôi thối, mỹ quan đô thị ngày càng sạch đẹp, văn minh trong mọi thời điểm. “Từ khi triển khai thu gom rác văn minh, ý thức người dân được nâng cao hơn, công việc của chúng tôi đỡ nặng nhọc hơn trước”, một công nhân môi trường chia sẻ.

Nước uống miễn phí của Urenco trên địa bàn Hà Nội.

Nước uống miễn phí của Urenco trên địa bàn Hà Nội.

Không chỉ ở Ba Đình, trên địa bàn Hà Nội có nhiều mô hình “điểm” làm tốt công tác thu gom rác. Tại quận Hai Bà Trưng, tuyến phố Bạch Mai - Phố Huế - Hàng Bài được lựa chọn rút dần các thùng rác, thay vào đó, đặt các cây nước để người dân không còn vứt rác. Mang lại hiệu quả, nhưng theo đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), việc làm đồng loạt các mô hình thu gom trên toàn thành phố rất khó vì còn phụ thuộc vào chính quyền và người dân ở mỗi nơi.

Trước mắt, URENCO đang thực hiện dần từng điểm, nâng cao sự tự hào của người dân khi nơi mình sinh sống được dọn sạch. Ở mỗi quận, đơn vị chọn ra một khu vực, một tuyến phố 4 sao, 5 sao làm điểm - làm thật sạch, phối hợp thật tốt với chính quyền và người dân để nhân rộng ra khắp thành phố.

Người dân sử dụng nước uống miễn phí.

Người dân sử dụng nước uống miễn phí.

Những nỗ lực tuyên truyền gắn với đổi mới việc thu gom rác đang mang lại những tín hiệu đáng mừng để góp phần giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn. Nhưng để việc bỏ rác đúng giờ, đúng quy định được thực hiện nghiêm túc, nền nếp, cần sự chung tay của chính quyền và cơ quan chức năng trong việc hướng dẫn, tuyên truyền cũng như giám sát và xử lý những người dân đổ rác sai quy định.

Và quan trọng hơn, ý thức, sự hợp tác của người dân chính là yếu tố then chốt để xây dựng nếp sống văn minh.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top