Mỹ tặng Việt Nam 2 thiết bị giải trình tự gene của virus

Ngoài giải trình tự gene của các loại virus, giúp xác định kịp thời những biến chủng của SARS-CoV-2, thiết bị này cũng giúp phát hiện các đột biến gene và các gene lạ gây ung thư, hoặc chẩn đoán các bệnh về não bộ và thần kinh...

2 thiết bị giải trình tự gene Bộ Quốc phòng Mỹ trao tặng Việt Nam được đặt tại Bệnh viện Bạch Mai và  Bệnh viện Chợ Rẫy.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Bạch Mai cho biết, máy giải trình tự gene của Hãng Illumina do Bộ Quốc phòng Mỹ trao tặng có tác dụng phân tích, giải trình tự gene của các loại virus, giúp xác định kịp thời những biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, thiết bị này cũng giúp phát hiện các đột biến gene và các gene lạ có thể là nguy cơ gây bệnh trên cơ thể con người (như ung thư), hoặc chẩn đoán các bệnh về não bộ và thần kinh, các bệnh di truyền hay xác định các trường hợp nhiễm nấm, vi khuẩn, truy vết virus gây bệnh COVID-19 và ngăn ngừa lây lan.

thiet-bi-giai-trinh-gen.jpg
Mỹ tặng Việt Nam 2 thiết bị giải trình tự gene của virus

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, từ khi bùng phát dịch COVID-19 tới nay, Việt Nam đã nhận được gần 15 triệu liều văcxin Mỹ trao tặng thông qua cơ chế COVAX. Mỹ hiện là quốc gia tặng văcxin COVID-19 nhiều nhất cho Việt Nam.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã tặng 77 tủ âm sâu để bảo quản văcxin cùng hơn 100 máy thở, trang thiết bị cho phòng thí nghiệm, các thiết bị lâm sàng, hỗ trợ kỹ thuật góp phần kiểm soát đại dịch.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top