Mỹ phát triển tổ hợp radar phân biệt tầm xa chống tên lửa đạn đạo liên lục địa

(khoahocdoisong.vn) - Cơ quan Phòng thủ Tên lửa, Bộ Tư lệnh Phương Bắc Mỹ và Lực lượng Không gian ngày 6/12 hoàn thành xây dựng vị trí radar phân biệt mục tiêu tầm xa tại Trạm Lực lượng Không gian Clear, Alaska.

Radar phân biệt tầm xa (LRDR) đa nhiệm được thiết kế để theo dõi chặt chẽ các tên lửa đạn đạo đang bay tới.

LRDR kết hợp khả năng của radar tần số thấp hơn, có thể theo dõi nhiều mục tiêu trong không gian tầm xa, nhưng không thể giúp đội trắc thủ xác định đối tượng nào là mối đe dọa.

Radar tần số cao hơn, có trường nhìn hạn chế nhưng có khả năng "phân biệt" chi tiết nhiều đối tượng và tìm ra những mục tiêu nào trong số đó là mối đe dọa.

Khi tên lửa đạn đạo bay trong không gian, tách rời từng phần theo quỹ đạo, trong đó có cả thiết bị mồi bẫy và vật liệu gây nhiễu đối phó radar. LRDR sẽ xác định chính xác, vật thể nào trong số đó là mục tiêu của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Khi được đưa vào hoạt động hoàn toàn, LRDR đa diện có trường nhìn rộng 220 độ và các mảng pha cao 60 feet x rộng 60 feet cung cấp khả năng tìm kiếm, theo dõi và phân biệt nhiều vật thể nhỏ trong không gian, bao gồm tất cả các loại tên lửa đạn đạo. Trong tương lai, sự lặp lại của phần mềm sẽ cho phép radar theo dõi các tên lửa siêu thanh.

LRDR sẽ xác định chính xác, vật thể nào trong số những vật bay trong không gian là mục tiêu của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Dữ liệu mục tiêu mà LRDR cung cấp làm tăng hiệu quả của hệ thống phòng thủ tên lửa, giúp Bộ Tư lệnh Phương Bắc bảo vệ vững chắc Mỹ trước các mối đe dọa tên lửa.

Những tính năng LRDR được phát triển đóng vai trò như một biện pháp răn đe mới chống lại nguy cơ các cuộc tấn công bằng tên lửa tiềm tàng của kẻ thù - trung tướng Bộ binh A.C.Roper, phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phương Bắc Mỹ cho biết.

Bộ Quốc phòng Mỹ áp dụng tư duy răn đe thông qua trừng phạt, sử dụng khả năng phản ứng trên toàn cầu để thực hiện các cuộc tấn công trả đũa.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III đã yêu cầu quân đội tiếp cận biện pháp răn đe từ góc độ khác: răn đe thông qua khả năng ngăn chặn.

Đó là biện pháp phòng thủ được thiết kế để ngăn chặn những đối thủ tiềm năng, gây nghi ngờ về một cuộc tấn công sẽ thành công. LRDR giúp quân đội Mỹ thực hiện giải pháp này."

Phó đô đốc Hải quân Jon A. Hill, Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa cho rằng, LRDR có khả năng hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu dự kiến ​​vào năm 2023.

Hiện tại, hệ thống LRDR mới được xây dựng sẽ được đánh giá khả năng tìm kiếm, phát hiện và phân loại mục tiêu và tích hợp vào các hệ thống hiện có của quân đội Mỹ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top