Mỹ phát triển hệ thống dẫn đường không GPS

Các nhà khoa học Mỹ thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia thành công chế tạo một thiết bị cho phép thu nhỏ hệ thống dẫn đường tiên tiến không sử dụng GPS.

Chiếc hộp kim loại titan với cửa sổ sapphire có thể làm thay đổi thế giới. Những gì bên trong thiết bị nhỏ gọn này, trong tương lai sẽ bắt đầu một kỷ nguyên hệ thống điều hướng không phụ thuộc vệ tinh mới.

Trong hơn một năm, buồng chân không có kích thước bằng quả bơ chứa một đám mây nguyên tử trong điều kiện thích hợp, được sử dụng cho các phép đo định hướng chính xác.

PGS TS Vật lý và Thiên văn học Peter Schwindt thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia cho biết, đây là thiết bị nhỏ gọn đầu tiên, tiết kiệm năng lượng và có độ tin cậy cao, có khả năng lắp đặt các cảm biến sử dụng cơ học lượng tử, có những tính năng vượt trội hơn các công nghệ điều hướng thông thường.

Công nghệ này có thể được thực hiện trên cơ sở ứng dụng đồng hồ nguyên tử, đo thời gian với độ chính xác siêu cao, hoàn hảo đồng bộ hóa mạng lưới các vệ tinh.

Thiết bị chân không chứa đám mây điện tử nhỏ gọn, được thiết kế và chế tạo tại Sandia, thành phần then chốt của hệ thống định vị thế hệ tiếp theo. Anh: Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia

Tín hiệu GPS có thể bị gây nhiễu, chế áp hoặc giả mạo, vô hiệu hóa hệ thống định vị trên các phương tiện thương mại và quân sự. Do đó, các phương tiện trong tương lai cần có thiết bị dẫn đường, có thể tự theo dõi vị trí không sử dụng hệ thống GPS.

Máy đo gia tốc nguyên tử và con quay hồi chuyển đã có, nhưng thiết bị quá cồng kềnh và tiêu hao nhiều điện năng khi sử dụng trong hệ thống định vị của máy bay. Nguyên nhân chính là thiết bị cần một hệ thống chân không lớn để hoạt động với nguồn điện hàng nghìn vôn.

Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Bethany Little thuộc Sandia, đang tham gia vào nghiên cứu cho biết, cảm biến lượng tử là một lĩnh vực đang phát triển và có rất nhiều ứng dụng đang phát triển trong phòng thí nghiệm. Nhưng khi đưa vào áp dụng thực tế, rất nhiều vấn đề phải giải quyết. Cảm biến phải được phát triển nhỏ gọn và chắc chắn, gói gọn trong 1 cm3 (0,06 inch3) thể tích.

Nhóm nghiên cứu chứng minh được, cảm biến lượng tử có thể hoạt động mà không cần hệ thống chân không công suất lớn. Phát hiện này cho phép thu nhỏ thiết bị đến kích thước thực tế nhưng không giảm độ chính xác cao.

PGS.TS Sandia Peter Schwindt và nghiên cứu sinh sau TS Bethany Little nghiên cứu hộp chân không trong một giá đỡ màu vàng, in 3D. Ảnh: Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia.

Để ngăn chặn đến tuyệt đối chất gây ô nhiễm, PGS TS Peter phối hợp với các nhà khoa học vật liệu Sandia, chế tạo hộp bằng titan và sapphire. Những vật liệu này đặc biệt hiệu quả ngăn chặn các loại khí như heli, có thể xuyên qua thép không gỉ và thủy tinh Pyrex. 

Chế tạo hộp kim loại chứa đám mây nguyên tử được sử dụng những kỹ thuật chế tạo tinh vi mà Sandia đã phát triển để kết dính những vật liệu tiên tiến cho những thành phần của vũ khí hạt nhân. Cũng tương tự như vũ khí hạt nhân, hôp titan phải hoạt động với độ tin cậy cao nhiều năm.

Nhóm nghiên cứu của Sandia tiếp tục theo dõi thiết bị. Mục đích đặt ra là giữ thiết bị trong trạng thái niêm phong và hoạt động trong 5 năm, yếu tố quan trọng chứng minh rằng, công nghệ sẵn sàng đưa vào sử dụng thực tế. Trong thời gian này, các nhà khoa học tập trung phát triển một quy trình sản xuất dây chuyền hợp lý.

Theo SciTechDaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top