Mỹ khuyến cáo điều gì tới nhà sản xuất vắc xin Covid-19?

Các cơ quan quản lý của Mỹ đã khuyến cáo các nhà sản xuất nên cập nhật vắc xin Covid-19 với công thức mới kịp thời cho chương trình tiêm tăng cường vào mùa thu để có thể chống lại biến thể phụ của Omicron dễ lây nhiễm hơn.

"Chúng tôi đã khuyên các nhà sản xuất rằng họ nên bổ sung thành phần protein gai Omicron BA.4 / 5 vào vắc xin để có thể bắt đầu sử dụng từ đầu đến giữa mùa thu năm 2022", TS. Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), thông tin.

Bên cạnh đó, FDA không khuyến cáo các hãng dược thay đổi thành phần liều vắc xin cơ bản cho những người vẫn chưa tiêm vắc xin Covid-19.

Các loại vắc xin hiện tại đang cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại nguy cơ trở nặng kể từ khi được tiêm chủng vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron có khả năng tránh miễn dịch tốt hơn dù một người đã tiêm vắc xin hay từng mắc Covid-19 trước đó.

Trong thời gian tới, Mỹ sẽ xác định xem ai cần tiêm thêm liều tăng cường và liều vắc xin đó sẽ như thế nào. Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ chỉ khuyến cáo liều thứ 4 cho những người trên 50 tuổi và bị suy giảm miễn dịch.

Trong thời gian chờ đợi, các nhà sản xuất vắc xin Pfizer, Moderna và Novavax đã thử nghiệm các phiên bản cập nhật vắc xin, bao gồm loại nhắm vào các biến thể Omicron.

Hiện tại, biến thể phụ BA.5 của Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn đã là chủng thống trị ở Mỹ.

Theo Deadline, BA.5 lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi vào ngày 26/2. Cách đây chưa đầy một tháng, biến thể này chỉ chiếm 9,6% các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Mỹ, trong khi BA.2.12.1 đứng đầu với 62%.

Tới nay, BA.5 đã gây ra 54% tổng số người mắc Covid-19 còn BA.4 chiếm 16%.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top