Mỹ, Ba Lan dự kiến tập trận chung gần biên giới Ukraine

Mỹ và Ba Lan dự kiến tập trận quân sự với tên lửa chống tăng và phòng không tại thao trường Nowa Deba, gần biên giới Ukraine.

Ngày 7/4, Bộ Quốc phòng Ba Lan ra thông cáo, cho biết: "Đợt huấn luyện nhằm tăng cường khả năng tương tác của quân đội Ba Lan và Mỹ, cũng như đảm bảo năng lực phối hợp giữa các đơn vị quân đội Ba Lan".

Ba Lan dự kiến điều lữ đoàn không quân số 25 và lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ Subcarpathian số 3 tham gia diễn tập cùng các đơn vị thuộc sư đoàn cơ giới số 18 và sư đoàn dù 82 của Mỹ.

Các binh sĩ sẽ huấn luyện khoa mục sử dụng tên lửa phòng không Piorun và tên lửa chống tăng Javeli.

Mỹ đang triển khai khoảng hơn 10.000 binh sĩ tại Ba Lan, trong đó có hai khẩu đội tên lửa phòng không Patriot, gọi đây là "biểu tượng của đoàn kết đồng minh trong NATO và đảm bảo chung về an ninh của liên minh".

Diễn tập chung giữa Ba Lan và Mỹ được tổ chức trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trước khi Nga mở chiến dịch, Mỹ triển khai khoảng 3.000 lính "tăng cường an ninh ở Đông Âu" (tháng 2/2022).

Trong đó, có 2.000 binh sĩ từ Mỹ tới Ba Lan và Đức, 1.000 binh sĩ khác được tái bố trí từ Đức tới Ba Lan.

Thao trường Nowa Deba nằm ở phía tây bắc thành phố Rzeszow, cách biên giới Ukraine khoảng một giờ lái xe. Một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cũng cho biết quân đội nước này sẽ diễn tập chung với lực lượng Ba Lan tại địa điểm gần thành phố Rzeszow.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Khám phá nơi chôn cất hoàng đế Napoleon

Sau khi Napoleon mất, thi hài của ông được Vua Louis-Philippe chuyển tới điện Invalides (Paris, Pháp) năm 1840. Mộ của vị hoàng đế nổi tiếng được làm bằng đá hoa cương, hình yên ngựa cách điệu.
back to top