Mùa dịch: Hãy bình tĩnh và đừng để bị lợi dụng

(khoahocdoisong.vn) - Việc sử dụng oxy khi chưa có chỉ định y khoa không làm thay đổi kết cục và tiên lượng tử vong của bệnh, thậm chí còn có thể gây nên những tổn thương không đáng có cho đường hô hấp. Người dân không nên đổ xô đi mua và dự trữ máy tạo oxy hoặc bình oxy trong nhà dễ gây ra cháy nổ.

Cả hệ thống y tế trợ giúp bệnh nhân Covid-19

Chúng ta chạy theo nỗi sợ như một trào lưu của xã hội: Sợ bệnh không có phương pháp điều trị, sợ virus còn quá lạ lẫm với y học nước nhà, sợ kinh tế đình trệ kéo theo sự đói nghèo của xã hội, sợ tác dụng phụ của vaccine, sợ những con số vô tri giác được báo cáo hằng ngày, và cao nhất là sợ cái chết ập đến bất cứ lúc nào. Nỗi sợ làm cho lòng người tự tách rời, tự cách biệt nhau.

Bệnh nhân Covid-19 đã có hệ thống y tế trợ giúp với sự tham gia của hàng loạt bệnh viện và nhân viên y tế.

Bệnh nhân Covid-19 đã có hệ thống y tế trợ giúp với sự tham gia của hàng loạt bệnh viện và nhân viên y tế.

Bệnh nhân Covid-19 đã có hệ thống y tế trợ giúp với sự tham gia của hàng loạt bệnh viện và nhân viên y tế. Nhưng bệnh sợ hãi chỉ có sự bình tĩnh trong tâm mỗi người mới có thể chữa lành mà thôi. Đừng để cho tình người mất đi giữa mùa đại dịch, bởi đây là lúc nó cần được thắp sáng hơn bao giờ hết.

Những ai bệnh nặng sẽ vào viện để điều trị, những ai dương tính không triệu chứng sẽ tự theo dõi và chăm sóc sức khoẻ của mình. Tất cả những người khoẻ mạnh còn lại hãy tuân thủ tốt việc đeo khẩu trang, thực hiện 5K và chấp hành theo chỉ thị của chính phủ. Như vậy là đủ để bảo vệ mình và mọi người trước virus.

Nếu có thể hãy nấu ăn, đọc sách, nghe nhạc, xem phim, làm việc tại nhà, gọi điện hỏi thăm nhau, chăm sóc cây cỏ... Đó đều là những việc hết sức thiết thực và mang đến cảm giác thoải mái, an lành cho chúng ta.

Phương pháp khoa học nhất chính là ý thức thực hiện nguyên tắc 5K: "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế". Chỉ đơn giản thế thôi mà vô cùng hiệu quả. Nếu bản thân bị nhiễm virus, hãy khai báo y tế, uống nhiều nước, hạ sốt và liên hệ y tế để được hướng dẫn cụ thể.

Lúc cơ thể cần thở oxy, tổn thương phổi đã nặng

Những điều đơn giản dễ làm, chúng ta lại thường bỏ ngoài tai, dẫn đến thất bại trong đợt dịch vừa qua. Chúng ta cứ mãi chạy theo những nẻo đường lạc lối, đi tìm máy thở oxy tại nhà, tìm những thuốc diệt ký sinh trùng, những thực phẩm chức năng không có giá trị rõ ràng, rồi phương pháp hít dầu gió, súc mũi họng bằng nước muối đậm đặc... Đáng buồn là lại còn có cả những cá nhân có tiếng nói, uy tín cũng tham gia cổ súy, tuyên truyền cho những điều phản khoa học ấy.

Áp dụng những cách đó chẳng những tốn kém tiền bạc, gây tổn thương thêm cho cơ thể, mà còn góp phần làm chậm tiếp cận với điều trị chính thống của ngành y tế, đưa đến những hậu quả đáng tiếc.

Áp dụng những cách điều trị không chính thống chẳng những tốn kém tiền bạc, gây tổn thương thêm cho cơ thể, còn góp phần làm chậm tiếp cận với điều trị chính thống của ngành y tế.

Áp dụng những cách điều trị không chính thống chẳng những tốn kém tiền bạc, gây tổn thương thêm cho cơ thể, còn góp phần làm chậm tiếp cận với điều trị chính thống của ngành y tế. 

Lúc cơ thể cần thở oxy là lúc tổn thương phổi đã nặng, cần chăm sóc chuyên sâu, phối hợp thuốc đường tĩnh mạch, thậm chí cả lọc máu và dùng tim phổi nhân tạo, tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO). Nhiều bác sĩ không trong chuyên ngành hồi sức cấp cứu còn chưa đủ kiến thức để thực hiện, liệu với máy thở oxy tại nhà, người dân thường sẽ làm được gì?

Do vậy, không ai được tự ý đưa ra những cách điều trị Covid-19 thiếu cơ sở khoa học, không mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn làm hoang mang thêm tình hình. Người dân không nên đổ xô đi mua và tích trữ các thuốc như lan truyền trên mạng xã hội, cũng không nên dự trữ máy tạo oxy hoặc bình oxy trong nhà dễ gây ra cháy nổ.

Việc sử dụng oxy khi chưa có chỉ định y khoa không làm thay đổi kết cục và tiên lượng tử vong của bệnh, thậm chí còn có thể gây nên những tổn thương không đáng có cho đường hô hấp.

Các thuốc như Tylenol cũng chỉ là thuốc hạ sốt tương tự paracetamol, không phải là thuốc đặc trị virus như lời đồn, do đó, không cần thiết phải tranh giành mua cho bằng được.

Tất cả những lan truyền thiếu ý thức đều không xuất phát từ các chuyên gia y tế, không có sự thẩm định hoặc đã bị các hội đồng khoa học trên thế giới bác bỏ.

Tất cả những lan truyền thiếu ý thức đều không xuất phát từ các chuyên gia y tế, không có sự thẩm định hoặc đã bị các hội đồng khoa học trên thế giới bác bỏ.

Việc hít dầu gió hay súc nước muối đậm đặc sẽ gây lở loét niêm mạc đường hô hấp làm virus dễ xâm nhập sâu vào cơ thể hơn. Các thuốc điều trị ký sinh trùng và các thực phẩm chức năng không có hiệu quả, đã được giới khoa học chứng minh, nếu lạm dụng sẽ gây tổn thương gan.

Tất cả những lan truyền thiếu ý thức như trên đều không xuất phát từ các chuyên gia y tế, không có sự thẩm định hoặc đã bị các hội đồng khoa học trên thế giới bác bỏ.

Đây không phải là lúc để gõ phím anh hùng bốc phét câu like trên internet hay để trục lợi một cách tàn nhẫn từ nỗi đau và sợ hãi của người khác.

Các thuốc như Tylenol cũng chỉ là thuốc hạ sốt tương tự paracetamol, không phải là thuốc đặc trị virus như lời đồn.

Các thuốc như Tylenol cũng chỉ là thuốc hạ sốt tương tự paracetamol, không phải là thuốc đặc trị virus như lời đồn. 

Đây là lúc tất cả mọi người cần tỉnh táo trong việc tiếp cận thông tin, đừng để ai khác lợi dụng sự hoang mang, sợ hãi để trục lợi. Còn đối với những người cố tình lợi dụng thời cơ, nếu không thể giúp gì được cho xã hội, xin hãy để cho thành phố tạm có một giấc ngủ yên tĩnh, đừng quậy đục nước thêm, bởi những hậu quả để lại sau đó là không thể lường trước.

Mọi người hãy bình tĩnh, chỉ có bình tĩnh mới giúp chúng ta sớm thoát ra khỏi đại dịch và trở về với những ngày tháng bình thường trước đây.

ThS.BS Lê Quốc Tuấn (Bộ môn Sinh lý - Sinh lý Bệnh Miễn dịch, Đại học Y Dược TPHCM)

Theo Đời sống
back to top