Một chương trình, nhiều bộ SGK: Bộ Giáo dục cần rõ ràng và thuyết phục hơn

PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng - nguyên là Điều phối viên chính, của Ban Phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông - Bộ GD-ĐT bày tỏ như vậy về một số vấn đề được đặt ra.

<div> <p style="text-align: justify;"><em>PGS B&ugrave;i Mạnh H&ugrave;ng.</em></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Ph&oacute;ng vi&ecirc;n:</strong>T<em>hưa &ocirc;ng, Nghị quyết của Quốc hội đ&atilde; quy định &quot;một chương tr&igrave;nh, nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa (SGK)&quot;, tuy nhi&ecirc;n trong phi&ecirc;n họp Ủy ban thường vụ Quốc hội mới đ&acirc;y lại n&ecirc;u ra &yacute; kiến trước mắt chỉ thực hiện một bộ s&aacute;ch. Vậy quan điểm của &ocirc;ng về vấn đề n&agrave;y như thế n&agrave;o?</em></p> <p style="text-align: justify;"><strong>PGS B&ugrave;i Mạnh H&ugrave;ng:</strong> Trước hết, xin khẳng định chủ trương &ldquo;c&oacute; một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học&rdquo; (đ&ocirc;i khi được diễn giải th&agrave;nh &ldquo;một chương tr&igrave;nh, nhiều (bộ) SGK&rdquo;) l&agrave; một nội dung c&oacute; t&iacute;nh đột ph&aacute; của Nghị quyết số 88 về đổi mới chương tr&igrave;nh, SGK gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng. Chủ trương n&agrave;y c&oacute; khả năng g&oacute;p phần gi&uacute;p gi&aacute;o dục Việt Nam hội nhập với thế giới.Hiện nay, kh&ocirc;ng c&oacute; bất k&igrave; một quốc gia ph&aacute;t triển n&agrave;o, từ H&agrave;n Quốc, Nhật Bản, Đức, Phần Lan,&hellip; đến Hoa Kỳ, chỉ d&ugrave;ng một bộ SGK duy nhất. Thậm ch&iacute; một số nước như Vương quốc Anh, Australia,&hellip; quy định kh&ocirc;ng d&ugrave;ng SGK để gi&aacute;o vi&ecirc;n được chủ động, s&aacute;ng tạo thiết kế b&agrave;i dạy đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; năng lực của người học.</p> <p style="text-align: justify;">Theo m&ocirc; h&igrave;nh chương tr&igrave;nh ph&aacute;t triển năng lực v&agrave; c&oacute; t&iacute;nh mở như chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới được ban h&agrave;nh của Việt Nam th&igrave; việc sử dụng một số bộ SGK kh&aacute;c nhau l&agrave; ph&ugrave; hợp.</p> <p style="text-align: justify;">Việc x&atilde; hội h&oacute;a bi&ecirc;n soạn SGK cũng tạo điều kiện huy động c&aacute;c nguồn lực x&atilde; hội, tạo m&ocirc;i trường cạnh tranh để học sinh v&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n c&oacute; thể c&oacute; được những bộ SGK tốt nhất.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu chỉ c&oacute; một bộ SGK duy nhất th&igrave; c&oacute; phần rủi ro v&igrave; như c&aacute;ch n&oacute;i của d&acirc;n gian &ldquo;bỏ hết tất cả trứng v&agrave;o một giỏ&rdquo;. Nếu chỉ d&ugrave;ng một bộ SGK th&igrave; mọi thử nghiệm sư phạm để cải tiến, n&acirc;ng cao chất lượng SGK gặp nhiều kh&oacute; khăn, nếu kh&ocirc;ng muốn n&oacute;i l&agrave; bất khả thi.</p> <p style="text-align: justify;">Do chủ trương một số SGK cho một m&ocirc;n học c&oacute; nhiều ưu điểm nổi bật n&ecirc;n n&oacute; được đ&oacute;n nhận rất t&iacute;ch cực trong thời gian qua v&agrave; mang lại nhiều k&igrave; vọng về đổi mới gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n, việc Thường vụ Quốc hội n&ecirc;u trước mắt chỉ thực hiện một bộ SGK, t&ocirc;i nghĩ, chắc hẳn c&oacute; một l&iacute; do ch&iacute;nh đ&aacute;ng n&agrave;o đ&oacute;. C&oacute; thể xuất ph&aacute;t từ một số quan ngại m&agrave; Bộ GD-ĐT cần phải l&agrave;m r&otilde; v&agrave; th&aacute;o gỡ để chủ trương vốn được quy định r&otilde; trong Nghị quyết 88 của Quốc hội được triển khai một c&aacute;ch th&ocirc;ng suốt. Chủ tịch Quốc hội n&oacute;i chủ trương &ldquo;một chương tr&igrave;nh, nhiều SGK&rdquo; cần c&oacute; lộ tr&igrave;nh thực hiện, khi n&agrave;o đất nước bảo đảm c&aacute;c điều kiện kinh tế x&atilde; hội th&igrave; sẽ &aacute;p dụng. Đ&oacute; l&agrave; &yacute; kiến ở tầm vĩ m&ocirc;, kh&ocirc;ng đề cập đến những nội dung cụ thể.</p> <p style="text-align: justify;">Theo t&ocirc;i, như đ&atilde; n&ecirc;u tr&ecirc;n, chủ trương &ldquo;một chương tr&igrave;nh, nhiều SGK&rdquo; l&agrave; xu thế chung của c&aacute;c nước ph&aacute;t triển. Nhưng để triển khai chủ trương n&agrave;y th&igrave; cần c&oacute; những điều kiện nhất định.</p> <p style="text-align: justify;">Chẳng hạn, phải c&oacute; đủ t&aacute;c giả c&oacute; năng lực bi&ecirc;n soạn một số SGK c&oacute; chất lượng tốt (trong điều kiện hiện tại của VN, bi&ecirc;n soạn đến 5 &ndash; 6 bộ SGK th&igrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n đủ nh&acirc;n lực để bảo đảm chất lượng cho s&aacute;ch); quan niệm về SGK v&agrave; t&agrave;i liệu dạy học phải mềm dẻo để tr&aacute;nh tuyệt đối h&oacute;a vai tr&ograve; của SGK; tr&igrave;nh độ quản l&iacute; của c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục v&agrave; năng lực của gi&aacute;o vi&ecirc;n phải được n&acirc;ng cao hơn nữa; v&agrave; tư duy của x&atilde; hội về gi&aacute;o dục cũng cần phải thay đổi, ph&ugrave; hợp với xu thế hiện đại;&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Ngo&agrave;i ra, theo t&ocirc;i, một điều kiện quan trọng kh&aacute;c l&agrave; phải tạo được một m&ocirc;i trường cạnh tranh b&igrave;nh đẳng v&agrave; minh bạch. Nếu kh&ocirc;ng th&igrave; một chủ trương tốt c&oacute; thể dẫn đến những t&aacute;c động ti&ecirc;u cực trong khi gi&aacute;o dục l&agrave; một lĩnh vực hệ trọng v&agrave; đ&ograve;i hỏi mọi thứ phải minh bạch v&agrave; thực sự tử tế. Nh&igrave;n từ chiều ngược lại th&igrave; ch&iacute;nh chủ trương một chương tr&igrave;nh, một số SGK lại tạo cơ hội cho c&aacute;c điều kiện n&oacute;i tr&ecirc;n được ch&iacute;n muồi.</p> <p style="text-align: justify;">Trong thời gian qua, Bộ GD v&agrave; ĐT đ&atilde; triển khai rất t&iacute;ch cực v&agrave; hiệu quả việc x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới. Tuy nhi&ecirc;n, để Quốc hội v&agrave; c&ocirc;ng luận ủng hộ chủ trương &ldquo;một số SGK cho một m&ocirc;n học&rdquo;, Bộ cần c&oacute; những bước đi v&agrave; chủ trương r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; thuyết phục hơn.</p> <p style="text-align: justify;">T&ocirc;i rất quan t&acirc;m đến &yacute; &ldquo;trước mắt&rdquo; v&agrave; &ldquo;lộ tr&igrave;nh&rdquo; trong ph&aacute;t biểu của Thường vụ Quốc hội.</p> <p style="text-align: justify;">Như vậy, Thường vụ Quốc hội n&ecirc;u chủ trương &aacute;p dụng một chương tr&igrave;nh, một SGK chỉ trong thời gian kh&ocirc;ng d&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">Theo t&ocirc;i, nếu chủ trương n&agrave;y được ch&iacute;nh thức h&oacute;a bằng văn bản luật th&igrave; n&ecirc;n c&oacute; một h&igrave;nh thức n&agrave;o đ&oacute; ph&ugrave; hợp quy định r&otilde; hơn khi n&agrave;o chủ trương một chương tr&igrave;nh, một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học sẽ được &aacute;p dụng.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu v&igrave; một l&iacute; do thực sự ch&iacute;nh đ&aacute;ng n&agrave;o đ&oacute;, Việt Nam c&oacute; thể tạm thời chưa &aacute;p dụng chủ trương một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học, nhưng nếu k&eacute;o d&agrave;i trong thời gian kh&ocirc;ng x&aacute;c định th&igrave; sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học v&agrave; khả năng hội nhập thế giới của gi&aacute;o dục Việt Nam, v&ecirc;nh lệch với định hướng ph&aacute;t triển gi&aacute;o dục được thiết kế trong chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới được ban h&agrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Ph&oacute;ng vi&ecirc;n: <em>V</em></strong><em>iệc ho&atilde;n thời gian thực hiện chủ trương 1 chương tr&igrave;nh nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa ảnh hưởng đến c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; xuất bản ra sao?</em></p> <p style="text-align: justify;">PGS B&ugrave;i Mạnh H&ugrave;ng: Việc ho&atilde;n chủ trương n&agrave;y c&oacute; thể l&agrave;m cho một số người cảm thấy &ldquo;nh&agrave;n hơn&rdquo;, việc triển khai chương tr&igrave;nh v&agrave; SGK bước đầu thuận lợi hơn v&igrave; c&oacute; phần giống với c&aacute;ch l&agrave;m quen thuộc l&acirc;u nay. Nhưng chắc chắn sẽ g&acirc;y hụt hẫng cho nhiều c&aacute;n bộ quản l&iacute; gi&aacute;o dục v&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n đang k&igrave; vọng v&agrave;o đổi mới.</p> <p style="text-align: justify;">C&ograve;n đối với c&aacute;c nh&agrave; xuất bản v&agrave; tổ chức đ&atilde; triển khai việc bi&ecirc;n soạn SGK trong thời gian qua th&igrave; chắc chắc l&agrave; việc ho&atilde;n thời gian thực hiện chủ trương một chương tr&igrave;nh, nhiều SGK sẽ c&oacute; ảnh hưởng rất lớn.</p> <p style="text-align: justify;">Để bảo đảm lộ tr&igrave;nh đưa SGK lớp 1 v&agrave;o năm 2020 được Quốc hội ph&ecirc; duyệt, kế hoạch trước đ&oacute; l&agrave; năm 2019, th&igrave; tất cả c&aacute;c tổ chức đầu tư l&agrave;m SGK đều phải chuẩn bị từ rất sớm v&agrave; t&iacute;ch cực.</p> <p style="text-align: justify;">SGK đ&ograve;i hỏi chất lượng rất nghi&ecirc;m ngặt n&ecirc;n kh&oacute; c&oacute; thể bi&ecirc;n soạn nhanh được.V&igrave; vậy, ngay từ sau ng&agrave;y 19/1/2018, khi dự thảo chương tr&igrave;nh c&aacute;c m&ocirc;n học được c&ocirc;ng bố th&igrave; c&aacute;c nh&oacute;m t&aacute;c giả bi&ecirc;n soạn SGK đ&atilde; c&oacute; thể tổ chức hội thảo, trao đổi, x&acirc;y dựng đề cương chi tiết v&agrave; ph&aacute;c thảo c&aacute;c b&agrave;i soạn thử.</p> <p style="text-align: justify;">Đội ngũ t&aacute;c giả của mỗi nh&oacute;m l&ecirc;n đến h&agrave;ng trăm người, trong đ&oacute; c&oacute; rất nhiều GS, PGS, TS, chuy&ecirc;n gia đầu ng&agrave;nh. Nhiều khoản tiền rất lớn đ&atilde; được đầu tư. Đặc biệt l&agrave; nhiều c&ocirc;ng sức v&agrave; t&acirc;m huyết của h&agrave;ng ng&agrave;n người đ&atilde; bỏ ra trong hơn 1 năm qua, chưa kể những chuẩn bị trước đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">Đ&aacute;nh gi&aacute; thay đổi chủ trương về SGK, t&ocirc;i nghĩ trước hết v&agrave; quan trọng nhất l&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả t&aacute;c động đến nh&agrave; trường, x&atilde; hội, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave; những người tham gia bi&ecirc;n soạn SGK. Tuy vậy, cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n bỏ qua những tổn thất n&oacute;i tr&ecirc;n, v&igrave; d&ugrave; sao đ&oacute; cũng l&agrave; nguồn lực x&atilde; hội, từ nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh đến nguồn lực con người, n&oacute;i đến con người th&igrave; phải n&oacute;i đến cả l&ograve;ng tin v&agrave; sự k&igrave; vọng.</p> <p style="text-align: justify;">Ph&oacute;ng vi&ecirc;n: &Ocirc;ng c&oacute; kiến nghị g&igrave; về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội để chủ trương 1 chương tr&igrave;nh nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa được triển khai c&oacute; hiệu quả?</p> <p style="text-align: justify;">Trong bối cảnh của Việt Nam hiện nay, kh&ocirc;ng n&ecirc;n c&oacute; qu&aacute; nhiều SGK v&igrave; quả l&agrave; ch&uacute;ng ta chưa c&oacute; đủ điều để l&agrave;m nhiều bộ s&aacute;ch. Kinh nghiệm của nhiều nước, ngay cả c&aacute;c nước ph&aacute;t triển như Đức, Phần Lan,&hellip; th&igrave; qua cạnh tranh v&agrave; chọn lọc, cuối c&ugrave;ng họ cũng chỉ c&oacute; v&agrave;i ba bộ SGK ch&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">Cũng cần phải chờ xem &yacute; kiến chỉ đạo của cấp tr&ecirc;n như thế n&agrave;o th&igrave; mới c&oacute; cơ sở để b&agrave;n việc triển khai. Tuy nhi&ecirc;n, theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội th&igrave; d&ugrave; thế n&agrave;o đi nữa cũng sẽ c&oacute; một bộ SGK do Bộ GD- ĐT tổ chức bi&ecirc;n soạn.</p> <p style="text-align: justify;">Cho đến nay, bộ SGK đ&oacute; vẫn chưa được triển khai. Theo t&ocirc;i, trong thời điểm hiện tại th&igrave; chủ trương bi&ecirc;n soạn một bộ SGK của Bộ GD &amp; ĐT c&oacute; thể l&agrave; một kh&oacute; khăn lớn đối với Bộ v&igrave; một số l&iacute; do sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">Thứ nhất: Đến nay, ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng c&ograve;n c&oacute; cơ hội để tổ chức bi&ecirc;n soạn một bộ SGK của Bộ theo đ&uacute;ng nghĩa của n&oacute;. Đ&uacute;ng nghĩa c&oacute; nghĩa l&agrave; t&aacute;c giả của bộ s&aacute;ch n&agrave;y phải l&agrave; t&aacute;c giả của Bộ, trong khi hiện nay, gần như tất cả c&aacute;c nh&agrave; gi&aacute;o, nh&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n c&oacute; khả năng bi&ecirc;n soạn SGK mới đều đ&atilde; thuộc về c&aacute;c nh&oacute;m bi&ecirc;n soạn SGK cho c&aacute;c NXB v&agrave; tổ chức đầu tư kh&aacute;c nhau. C&ocirc;ng việc bi&ecirc;n soạn, bi&ecirc;n tập, thiết kế đ&atilde; triển khai hơn một năm nay. Cho n&ecirc;n, việc th&agrave;nh lập một nh&oacute;m t&aacute;c giả mới ho&agrave;n to&agrave;n, độc lập với lợi &iacute;ch của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư l&agrave; điều kh&ocirc;ng thể v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; đủ t&aacute;c giả c&oacute; năng lực soạn một bộ SGK.</p> <p style="text-align: justify;">Thứ hai, nếu th&agrave;nh lập nh&oacute;m t&aacute;c giả gọi l&agrave; &ldquo;của Bộ&rdquo; từ t&aacute;c giả của c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;c nhau th&igrave;: 1) Kh&oacute; c&oacute; thể n&oacute;i l&agrave; những t&aacute;c giả đ&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; r&agrave;ng buộc lợi &iacute;ch với c&aacute;c tổ chức m&agrave; họ đ&atilde; k&iacute; hợp đồng v&agrave; đ&atilde; được đầu tư; 2) Mỗi nh&oacute;m bi&ecirc;n soạn SGK đều c&oacute; một &ldquo;triết l&iacute;&rdquo; ri&ecirc;ng, việc triển khai một bộ SGK đ&ograve;i hỏi những kết nối dọc (giữa c&aacute;c cấp trong một m&ocirc;n) v&agrave; ngang (giữa c&aacute;c m&ocirc;n trong một cấp, lớp); việc &ldquo;lắp gh&eacute;p&rdquo; t&aacute;c giả của c&aacute;c nh&oacute;m chắc hẳn sẽ l&agrave;m ảnh hưởng đ&aacute;ng kể đến chất lượng SGK. Đ&oacute; c&oacute; thể chỉ l&agrave; tập hợp SGK c&aacute;c m&ocirc;n, c&aacute;c lớp, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; một bộ s&aacute;ch thống nhất.</p> <p style="text-align: justify;">Thứ ba, c&oacute; một phương &aacute;n kh&aacute;c l&agrave; lựa chọn một NXB c&oacute; đội ngũ t&aacute;c giả, bi&ecirc;n tập vi&ecirc;n, họa sĩ,&hellip; c&oacute; năng lực v&agrave; kinh nghiệm tốt nhất đảm nhiệm việc tổ chức bi&ecirc;n soạn một bộ SGK, c&oacute; triết l&iacute; thống nhất, c&oacute; sự kết nối dọc v&agrave; ngang, c&oacute; sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả c&aacute;c kh&acirc;u của qu&aacute; tr&igrave;nh bi&ecirc;n soạn. Tuy nhi&ecirc;n, đ&oacute; cũng chỉ phương &aacute;n khả dĩ, chưa phải l&agrave; phương &aacute;n tối ưu.</p> <p style="text-align: justify;">Li&ecirc;n quan trực tiếp đến c&acirc;u hỏi &ldquo;c&oacute; kiến nghị g&igrave; về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội để chủ trương 1 chương tr&igrave;nh nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa được triển khai c&oacute; hiệu quả&rdquo;, t&ocirc;i xin trả lời như sau: Để thực hiện chủ trương c&oacute; một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học theo tinh thần b&igrave;nh đẳng v&agrave; minh bạch, kh&ocirc;ng n&ecirc;n quy định c&oacute; bộ SGK của Bộ v&agrave; kh&ocirc;ng n&ecirc;n vay tiền nước ngo&agrave;i để l&agrave;m SGK. Tiền vay của Ng&acirc;n h&agrave;ng Thế giới, một sự ủng hộ rất đ&aacute;ng qu&yacute; của quốc tế, n&ecirc;n để hỗ trợ SGK cho học sinh v&ugrave;ng cao, ph&aacute;t triển thư viện c&aacute;c trường ở những v&ugrave;ng kh&oacute; khăn.</p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y để cho c&aacute;c NXB v&agrave; c&aacute;c tổ chức tự đầu tư l&agrave;m SGK v&agrave; c&oacute; cơ hội b&igrave;nh đẳng với nhau. Như vậy mới mong c&oacute; được sự cạnh tranh l&agrave;nh mạnh. Tạo được m&ocirc;i trường thuận lợi cho sự ph&aacute;t triển SGK một c&aacute;ch bền vững. C&oacute; thể ban đầu c&oacute; những vấn đề của n&oacute;. Nhưng dần dần n&oacute; sẽ được khắc phục. C&ograve;n nếu d&ugrave;ng tiền vay của nước ngo&agrave;i để đầu tư cho một bộ SGK m&agrave; c&aacute;ch l&agrave;m kh&ocirc;ng minh bạch v&agrave; c&ocirc;ng bằng th&igrave; dư luận c&oacute; thể đặt ra một c&acirc;u hỏi lớn!</p> <p style="text-align: justify;">Khi x&acirc;y dựng Nghị quyết 88, đ&atilde; c&oacute; nhiều &yacute; kiến băn khoăn về chủ trương c&oacute; một bộ SGK do Bộ GD-ĐT tổ chức bi&ecirc;n soạn, nhưng cũng c&oacute; nhiều người ủng hộ v&agrave; cuối c&ugrave;ng đ&atilde; được th&ocirc;ng qua v&igrave; lo ngại nếu kh&ocirc;ng c&oacute; một bộ SGK l&agrave;m chủ lực th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; đủ SGK c&aacute;c m&ocirc;n học, c&oacute; chất lượng v&agrave; kịp tiến độ.</p> <p style="text-align: justify;">Nhưng lo ngại đ&oacute; l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; cơ sở. Khi c&oacute; lộ tr&igrave;nh r&otilde; r&agrave;ng th&igrave; tất cả c&aacute;c NXB đều phải quyết liệt triển khai cho đ&uacute;ng tiến độ. C&oacute; cạnh tranh b&igrave;nh đẳng v&agrave; minh bạch th&igrave; tất sẽ c&oacute; chất lượng.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu muốn c&oacute; đủ SGK cho c&aacute;c m&ocirc;n th&igrave; Bộ GD-ĐT chỉ cần đề ra một số quy định r&agrave;ng buộc. Nếu kh&ocirc;ng phải t&iacute;nh to&aacute;n c&aacute;c phương &aacute;n l&agrave;m SGK của Bộ như hiện nay th&igrave; ch&uacute;ng ta sẽ kh&ocirc;ng phải mất tiền vay nước ngo&agrave;i để l&agrave;m SGK v&agrave; tiến độ cũng bảo đảm v&igrave; SGK lớp 1 của c&aacute;c nh&oacute;m đều đ&atilde; sẵn s&agrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">Dĩ nhi&ecirc;n, đề xuất n&agrave;y cũng chỉ khả thi nếu Quốc hội v&agrave; Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p triển khai chủ trương &ldquo;một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu c&oacute; thể thay đổi một nội dung trong Nghị quyết 88 của Quốc hội th&igrave; theo t&ocirc;i, đ&acirc;y l&agrave; nội dung đ&aacute;ng thay đổi nhất. Thay đổi như vậy l&agrave; vấn đề kh&ocirc;ng dễ, nhưng nếu nh&igrave;n thấy t&iacute;nh hệ trọng v&agrave; t&aacute;c động l&acirc;u d&agrave;i của một ch&iacute;nh s&aacute;ch lớn th&igrave; cần phải c&oacute; quyết t&acirc;m giải quyết.</p> <p style="text-align: justify;">Xin cảm ơn &ocirc;ng!</p> <p style="text-align: justify;">Phong Cầm (thực hiện)</p> </div> <div> <div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> </div>

Theo infonet.vn
Hà Nội đã hết người ăn xin, vô gia cư?

Hà Nội đã hết người ăn xin, vô gia cư?

"Hà Nội hiện không có người ăn xin ăn mày, không có người vô gia cư", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ lại ý kiến ông đã phát biểu tại hội nghị các thị trưởng ASEAN tại Lào.
Kéo dài thời gian thăm vịnh Hạ Long

Kéo dài thời gian thăm vịnh Hạ Long

Từ 20/10/2024, tàu tham quan ban ngày, vào mùa hè (tính từ 1/4 - 31/10) được xuất bến từ 5h và về bến chậm nhất là 20h, trong khi hiện nay là 6h mới được xuất bến và phải trở về bến trước 19h.
back to top