Món ăn bồi bổ phòng chữa hen phế quản mùa thu

(khoahocdoisong.vn) - Mùa thu là mùa hay phát bệnh hen phế quản, vì vậy áp dụng các cách bồi bổ tương ứng sẽ phòng ngừa hoặc giảm nhẹ bệnh này.

Canh phổi lợn nhị tử: Kha tử 6g, ngũ vị tử 20 hạt, phổi lợn (bò) một chiếc. Phổi lợn rửa sạch cho các vị thuốc vào cùng, cho nước nấu canh, khi chín nhừ nêm gia vị, ăn phổi uống canh. Mỗi ngày ăn 1 lần, ăn liền 7 đến 10 ngày là một liệu trình.

Canh yến xào bạch chỉ: Bạch chỉ, yến sào mỗi loại 12g, đường phèn một ít. Cho bạch chỉ, yến xào vào nồi đất để lửa nhỏ hầm lâu cho chín, bỏ bã cho đường phèn vào hòa uống. Chia 2 lần uống vào sáng tối, uống liền 10 đến 15 ngày.

Tắc kè hầm đường phèn: Tắc kè vài con, đường phèn 15g. Tắc kè sấy khô tán thành bột, mỗi lần 5 đến 6g cho đường phèn vào nấu kỹ uống. Mỗi ngày 1 lần, uống liên tục khoảng 1 tháng.

Trứng vịt bách hợp xuyên bối: Lá dâu 30g, xuyên bối 5g, bách hợp 20g, trứng vịt 2 quả. Cho nước vào lá dâu sắc lấy 500 ml nước, đổ bột xuyên bối bách hợp vào đun cách thủy đến khi bách hợp chín đập trứng vịt nêm gia vị đun sôi trào là được. Uống liên tục khoảng 1 tuần.

Phổi lợn hầm tuyết lê xuyên bối: Phổi lợn 250g, xuyên bối 40g, tuyết lê 2 quả, đường phèn một ít. Cắt tuyết lê thành mấy miếng, phổi lợn thái miếng cho cùng với xuyên bối mẫu vào trong nồi đất, cho thêm một ít đường phèn và nước  vào đun lửa nhỏ. Hầm đến khi phổi chín là ăn được nên ăn thường xuyên.

Ngoài ra, còn nên ăn củ cải nấu mật ong, gia vị hầm trùng thảo, chim sẻ hấp đường phèn.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top