​​​​​​​Mình vui thì mới thấy đời vui

(khoahocdoisong.vn) - Mình vui thì mới thấy đời vui, chia sẻ của bà Nam Thị Bạch Trinh (64 tuổi, ở Thanh Đàm, Hà Nội). Với bà, sống vui vẻ thì sẽ thấy mọi việc đều đơn giản, nhẹ nhàng và vui vẻ.

Yêu nghề, yêu học trò thì không thấy vất vả

Như bà giới thiệu về mình: cả cuộc đời từ tuổi ấu thơ đến lúc về già đã gắn bó trọn vẹn với mảnh đất quê hương Thanh Trì. Sau khi tốt nghiệp ĐHSP Hà Nội, khoa văn sử, bà được phân công về dạy tại trường THCS Thanh Trì, ngôi trường bà đã học thuở nhỏ.

Dù đã nghỉ hưu gần chục năm rồi, nhưng cứ đi từ đầu làng đến cuối làng, đều có người chào cô. Có gia đình bà dạy mấy anh chị em, có nhà lại dạy cả hai thế hệ nên cả bố mẹ và con đều chào cô, vui lắm.

Ở cùng làng với học sinh cũng có cái hay, nếu có việc gì cần trao đổi là tới nhà gặp phụ huynh ngay. Trước đây không như bây giờ, đến nhà gặp gỡ phụ huynh là một trong những nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm. Mà hồi đấy bà thường phải chủ nhiệm các lớp cá biệt, học sinh nghịch vô cùng.

Có lần học sinh đá nhau thủng cả ruột, cô giáo phải chở vào bệnh viện. Hay lần ấy, nghe báo các học sinh nam trong lớp đang mài gươm để đánh nhau, thế là cả đêm bà phải đi từng nhà vận động, thuyết phục các em. Lại có năm một nhóm học sinh bỏ học định trốn nhà đi đào vàng, bị công an giữ lại, bà phải đến bảo lãnh cho các em…

Rồi những đợt phải thức đến 5h sáng chấm bài thi, đến nỗi chồng phải bảo, người ta làm giáo viên thì nhàn sao mình lại phải vất vả thế. Bà cũng không biết nói thế nào, bởi mỗi bài văn, bài sử, bài giáo dục công dân của mỗi em bà đều phải đọc kỹ để biết các em đã cố gắng ra sao hay còn yếu ở mảng nào để còn giúp đỡ. Không thể chấm theo kiểu đọc tên cho điểm được.

Kể lại những trò nghịch ngợm của học sinh, những vất vả của nghề giáo, mà mắt bà vẫn ánh lên niềm vui. Bởi với bà vất vả thật đấy, nhưng nếu nghĩ đó là trách nhiệm của mình với học sinh, nếu mình yêu nghề, yêu học trò… thì sẽ không thấy có gì là khổ cả. Nhất là giờ đây, càng vui và tự hào khi biết rằng tất cả những học sinh của bà, kể cả những em nghịch ngợm nhất đều đã nên người.

Mỗi ngày qua, một ngày vui

Không chỉ trong công việc, trong cuộc sống cũng vậy, cái gì bà cũng yêu, cái gì cũng vui. Một phần là do tính cách, một phần là vì bà thấy cần nên rèn cho mình cách sống vui vẻ ấy. Ngay cả với con cái hay với học sinh, bà không quát mắng mà chỉ gọi ra tâm sự, thế mà nhiều em rất sợ.

Cái thời những năm 80 cuộc sống khó khăn, lắm lúc đầu tắt mặt tối. Nhiều hôm đi dạy học về còn phải ra ao gần đây bắt cua về nấu canh cho con ăn. Hay khi xây ngôi nhà này, phải đánh vữa, bê gạch cho 2 thợ xây. Khổ lắm, vất vả lắm chứ, nhưng bà cũng không nghĩ là mình vất vả, chỉ thấy làm được cái gì cho gia đình, cho chồng con là vui rồi.

Giờ các con đều đã trưởng thành. Cô con gái út sống bên Úc. Sắp tới bà phải sang đó cả năm trời để trông cháu. Đây là lần thứ ba bà sang với con. Bà bảo về điều kiện vật chất thì sung sướng, nhưng đi đâu cũng không bằng về nhà mình.

Luôn sống hết lòng với gia đình cũng như với công việc, nay nghỉ hưu niềm vui của bà là được làm những gì mình thích: làm thơ, tham gia các CLB thơ.

Tôi đã được đọc những vần thơ bà viết về mái trường thân yêu của mình, viết về cây bàng, con ve, tia nắng, cái trống trường, sân trường… tất cả đều trong trẻo và hồn nhiên, tràn đầy tình yêu. Hỏi bà, làm thế nào để giữ được cái sự trong trẻo ấy, thì bà bảo: Cần gì phải giữ vì nó có mất đi đâu.

Ở người phụ nữ nhỏ bé, rất hay cười này, mọi cái dường như đều rất đơn giản, nhẹ nhàng và tự nhiên như nó vốn có vậy. Như một câu thơ của bà: Mỗi ngày qua, một ngày vui.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top