Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo dự báo số lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga Metro số 1 sẽ rất lớn, vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga trong bán kính đi bộ 500m. Song song đó, mức độ phân bổ và phát triển dân cư dàn trải hiện nay của TP cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của Metro số 1, nếu khâu tổ chức, phối hợp và liên kết giao thông không đồng bộ.
Phía trên nhà ga Bến Thành là một công viên thu nhỏ. |
Qua đó, sự bổ trợ của phương thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một phương án khả thi và hiệu quả, giúp thu gom và giải tỏa khách từ các nhà ga Metro số 1 tới các khu vực khác và ngược lại. Không những thế, việc kết nối các nhà ga Metro số 1 với các tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ giúp tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức.
Ngay từ giữa năm 2019, Sở GTVT đã thống nhất chủ trương đầu tư công dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên”. Dự án này hướng tới việc điều chỉnh mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội, tức là dọc theo phần lớn hành trình của Metro số 1.
Kết nối đồng bộ giữa các nhà ga Metro và trạm xe buýt tạo điều kiện thuận lợi sẽ thu hút người dân hơn nữa trong lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng. |
Sở GTVT cũng sẽ tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với Metro số 1 trên cơ sở điều chỉnh tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang xa lộ Hà Nội. Kêu gọi các đơn vị vận tải đầu tư thêm phương tiện để khai thác, vận hành các tuyến xe buýt gom mở mới, với số lượng phương tiện bổ sung dự kiến hơn 100 xe, hàng loạt trạm dừng xe buýt có mái che.