Mercedes-Benz liên tục gặp lỗi, giá vẫn tăng khủng

Thương hiệu xe sang Mercedes-Benz lập kỷ lục bị triệu hồi tại Việt Nam vì những lỗi nghiêm trọng, nhưng giá bán một số mẫu xe vẫn tăng dịp cuối năm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Mercedes-Benz liên tục gặp lỗi, giá vẫn tăng khủng ảnh 1

Kỷ lục xe lỗi, bị triệu hồi

Năm 2022, Mercedes-Benz đánh dấu là thương hiệu xe sang tại Việt Nam có lượng triệu hồi lớn nhất, lên tới 7 lần do các lỗi sản xuất có khả năng gây nguy hiểm cho người sử dụng. Các dòng xe thuộc diện triệu hồi từ đầu năm 2022 được nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam, trong đó có nhiều mẫu xe thuộc diện “hot”, bán chạy.

Mới nhất, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 30/11, đơn vị này đã phát đi thông báo triệu hồi liên quan đến 2 mẫu xe Mercedes-Benz E350 và GLS 450 4Matic.

Cụ thể, có 663 chiếc Mercedes-Benz GLS 450 4Matic sản xuất từ tháng 3/2019 - 6/2022 và 48 chiếc Mercedes-Benz E350 sản xuất từ tháng 7 - 8/2018 được thông báo cần đưa xe vào đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) để kiểm tra và sửa chữa. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng của MBV.

Trước đó vào đầu tháng 11, nhà phân phối này đã phải thông báo tới gần 1.000 xe C300, GLE, GLS bị lỗi mô-đun thu nhận tín hiệu và kích hoạt (SAM mô-đun) và thanh trang trí ở các cửa sổ tam giác của các cửa phía sau.

Mercedes-Benz GLS 450 4Matic gặp lỗi của lò xo trong cơ cấu khóa của tựa lưng ghế hàng thứ 3. Theo MBV, lò xo trong các cơ cấu khóa của tựa lưng ghế của hàng ghế thứ ba trên các xe GLS 450 4Matic thuộc diện triệu hồi có thể không được lắp đặt theo đúng thông số kỹ thuật. Lỗi này nếu xảy ra tai nạn, sẽ làm tăng nguy cơ thương tích cho người ngồi trong xe.

Với mẫu Mercedes-Benz E350, lỗi bị phát hiện liên quan đến bộ phận gá lắp bình ắc quy 12 volt trong cốp xe, có thể không chịu được tải trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn. Khi đó, bình ắc quy 12 volt có thể di chuyển trong khoang bánh xe dự phòng và không thể loại trừ khả năng các dây cáp điện nối vào bình có thể bị tuột ra khỏi bình ắc quy. Chính vì vậy, các chức năng sau va chạm khác nhau (ví dụ: đèn cảnh báo nguy hiểm, điều chỉnh chỗ ngồi, mở cửa tự động) có thể bị ảnh hưởng, điều này có thể có khả năng tai nạn cho người ngồi trên xe.

Trong số 7 lần thông báo triệu hồi từ đầu năm đến nay, lỗi nghiêm trọng nhất liên quan tới bộ trợ lực phanh trên các xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class sản xuất từ năm 2004 đến 2015, gây nguy cơ mất an toàn trên đường.

Giá vẫn tăng đều, “sốc” nhất dịp cuối năm

Ngày 29/11, MBV thông báo điều chỉnh giá 7 dòng xe: GLC, GLE, GLS, E-Class, S-Class, GLE AMG và GLS Maybach. Mức tăng dao động 50-380 triệu đồng, áp dụng từ ngày 1/1/2023. Trong đó, dòng xe bán chạy GLC tăng giá 50-70 triệu đồng, E-Class tăng giá 60-80 triệu đồng và mức tăng cao nhất là 280-380 triệu đồng đối với dòng GLS Maybach.

Trước đó, hồi tháng 5, hãng xe Đức cũng đã điều chỉnh giá của 12 mẫu xe với mức tăng 17-170 triệu đồng. Đặc biệt mẫu Mercedes-Benz GLB 35 4Matic tăng nhiều nhất tới 159 triệu đồng.

Việc điều chỉnh giá bán được MBV lý giải là do những thay đổi bởi lạm phát và các biến động về chi phí sản xuất, tình trạng khan hiếm xe trên toàn cầu,.v.v

Tuy nhiên, việc hãng xe nước Đức tăng giá không phải chỉ là mới và bất khả kháng, mà đó là việc diễn ra đều đặn hàng năm trong ưu thế là thương hiệu xe sang lắp ráp lâu đời ở Việt Nam. Đầu năm 2021, MBV đã tuyên bố tăng giá các dòng xe ăn khách như C-Class, GLC-Class, và các mẫu V 250, GLE 450, GLS 450, G63 từ 10 đến 121 triệu đồng. Trong đó tăng mạnh nhất là chiếc G63 thêm 121 triệu đồng lên mức giá 10,95 tỷ đồng; GLC 300 4Matic cộng thêm 100 triệu lên giá mới 2,499 tỷ đồng.

Có thể thấy, Mercedes-Benz tăng giá bán xe đã thành hệ thống khi lợi dụng quan niệm “Nhất Mẹc – Nhì Bim – Tam Ri – Tứ Nít” vốn đã hình thành trong đầu người dân Việt lâu nay. Đặc biệt, đợt thông báo tăng giá “khủng” ngay từ đầu năm 2023 tới đây được cho là tranh thủ trước việc THACO Auto sắp mở bán BMW 3-Series và 5-Series lắp ráp trong nước với mức giá thấp hơn đáng kể so với xe nhập khẩu. Đây sẽ là áp lực vô cùng lớn đối với Mercedes-Benz Việt Nam, khi lâu nay vẫn chưa chịu nhiều sức ép từ các đối thủ trong phân khúc hạng sang.

Theo Đời sống
Ô tô nào bị "khai tử" tại Việt Nam?

Ô tô nào bị "khai tử" tại Việt Nam?

Ngoài những mẫu ôtô có doanh số thấp, có cả những mẫu xe đang bán chạy nhưng cũng bị hãng khai tử tại Việt Nam để thay thế hoặc chuyển sang các loại sản phẩm khác phù hợp hơn.
back to top