Máy gieo hạt cải tự động

(khoahocdoisong.vn) - Máy gieo hạt cải tự động là ý tưởng rất thiết thực đối với cuộc sống của Phạm Thanh Phi, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Phạm Thanh Phi cho biết, hiện nay, để trồng cải, bà con vẫn làm theo phương pháp thủ công là gieo bằng tay, khiến hạt cải không đều, chỗ mau, chỗ thưa, có chỗ cải mọc thành cụm, có chỗ chỉ mọc vài cây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Hiện thị trường có một số máy gieo hạt cải tự động nhưng giá thành đắt.

Chính vì thế, Thanh Phi bắt tay thiết kế máy gieo hạt cải tự động với mục đích đặt ra là giá thành rẻ và đạt hiệu quả cao trong việc gieo trồng cải. Máy có cấu tạo đơn giản, hoạt động theo nguyên lý cơ học.

Nhờ động cơ dẫn động, người sử dụng có thể điều khiển để máy di chuyển trên mặt ruộng, bộ phận hút và nhả hạt được thiết kế gồm một thanh rỗng, gắn các kim nhỏ có khả năng nhặt hạt từ khay đựng bằng lực hút của động cơ hút hạt vào đầu kim và nhả chính xác vào các ống bỏ hạt nhờ một bộ phận ngắt lực hút.

Tác giả cho biết, các thử nghiệm trên đồng ruộng cho thấy, máy gieo hạt cải tự động hoạt động ổn định với năng suất gieo đạt 14.400 hạt/giờ. Theo tác giả, ưu điểm của chiếc máy đặc biệt này là giá thành rẻ, các bộ phận trên máy có thể dễ dàng tháo lắp, thay đổi kích cỡ và công suất để phù hợp với các loại hạt khác nhau chứ không chỉ riêng với hạt cải.

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top