Máy đo tỷ lệ dừa sáp

(khoahocdoisong.vn) - Tỷ lệ dừa sáp trên cây chỉ khoảng 20%, còn lại là dừa khô. Để giúp người trồng và kinh doanh dừa chủ động nhận biết dừa sáp, năm 2019 nhóm nghiên cứu tại Đại học Trà Vinh chế tạo thiết bị đo tỷ lệ quả có sáp bằng công nghệ deep learning.

ThS Nghị Vĩnh Khanh, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, để dạy cho máy nhận biết chính xác đâu là trái dừa sáp, việc đầu tiên và khó khăn nhất là thu mẫu âm thanh làm dữ liệu.

Nhận biết dừa sáp bằng máy chính xác trên 90%.

Nhận biết dừa sáp bằng máy chính xác trên 90%.

Độ chính xác thiết bị phụ thuộc vào độ chuẩn của âm thanh. Vì kiểu mẫu âm thanh lắc, búng trái dừa chưa từng được xây dựng trong nước hoặc quốc tế nên nhóm phải tự tạo kho dữ liệu riêng. Từ hơn 1.000 trái dừa, sau quá trình lọc nhiễu, nhóm thu được 2.000 mẫu ghi âm chuẩn, chia thành ba loại khác nhau để phân biệt dừa khô, dừa sáp lỏng, dừa sáp đặc. Dữ liệu này sau đó được tích hợp lên thiết bị để đào tạo máy và chạy thuật toán, tìm ra mô hình phân loại dừa phù hợp. Hoàn thành dữ liệu, ThS Nghị Vĩnh Khanh và cộng sự chế tạo phần cứng của thiết bị, để mô phỏng theo động tác lắc và búng trái dừa. Âm thanh này được thu bằng chiếc mic nhỏ gắn trên đầu thiết bị và được gửi về bộ phận xử lý nhanh. Chỉ cần nhấn nút chạy, các thao tác được thực hiện, sau 10 giây, máy sẽ báo trái nào là dừa thường hay dừa sáp mỏng, sáp đặc nhờ khả năng phân biệt âm thanh từng loại. Giá thiết bị là 10 triệu đồng.

Theo Đời sống
back to top