Mất mạng vì chủ quan với đau ngực thoáng qua

(khoahocdoisong.vn) - Cơn đau nhói hoặc tưng tức ở ngực có thể rất thoáng qua, đến nỗi gần như không gây sự chú ý và không có cảm giác nguy hiểm. Nhưng có khi một cục máu (xuất hiện vì máu bị vón cục) có thể chặn đứng động mạch vành, khiến lưu lượng máu dồn đến tim bị cắt giảm sẽ rất nguy hiểm có thể gây tử vong nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Phượng, 65 tuổi (Nghệ An), thỉnh thoảng chỉ thấy nhói ngực thoáng qua rồi thôi. Lần này, bà thấy đau quặn và không nhanh hết. Do chủ quan chờ cơn đau qua đi như mọi lần, bà không đến viện đến khi bà đau dữ dội và ngất xỉu gia đình đưa đi cấp cứu đến viện thì bà đã tử vong.

Lời bàn: BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, những người bị mạch vành nặng hoặc một số bệnh lý tim mạch khác, bệnh nhân chỉ thấy có triệu chứng nặng hoặc tưng tức ở ngực. Cơn đau có thể rất thoáng qua, đến nỗi gần như không gây sự chú ý và không có cảm giác nguy hiểm. Tuy chỉ xuất hiện thỉnh thoảng và ngắn, nhưng các cơn đau này có thể gây ra nhiều nguy hiểm.

Một cục máu (xuất hiện vì máu bị vón cục) có thể chặn đứng động mạch vành, khiến lưu lượng máu dồn đến tim bị cắt giảm. Đã có khoảng 50% trường hợp tử vong do đau tim xảy ra chỉ sau ba đến bốn giờ khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Vì vậy, khi thấy có triệu chứng cần nhanh chóng đi khám, xét nghiệm máu và tim mạch, đặc biệt là người có tiền sử về bệnh này.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top