Mái che di động

Mái che di động được thiết kế đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả cao, giúp học sinh tránh nắng khi sinh hoạt ngoài trời.

Mái che di động ảnh 1

Mái che di động giúp học sinh tránh nắng khi sinh hoạt ngoài trời.

Đây là ý tưởng của nhóm tác giả Tôn Tiểu Băng, Đặng Phước Lộc, Lê Hoàng Uyển My, Nguyễn Hà Phi Phụng và Nguyễn Gia Thịnh, trường THCS Trần Hưng Đạo, Quận Ninh Kiều (Cần Thơ).

Nhóm tác giả cho biết, nhiều khi những buổi học, buổi sinh hoạt ngoài trời thường gặp một số bất lợi về thời tiết như nắng, mưa khiến buổi học bị ảnh hưởng. Từ thực tế này, nhóm tác giả đã nảy ra ý tưởng thiết kế mô hình mái che di động để giúp các buổi học, buổi sinh hoạt ngoài trời không bị tác động bởi những yếu tố thời tiết.

Mái che di động được thiết kế đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả cao. Theo đó, với những nguyên vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền, thậm chí là tận dụng cả đồ bỏ đi, nhóm đã mày mò để lắp ráp thành công hệ thống mái che di động. Hệ thống này hoạt động bằng điện được điều khiển nhờ hai công tắc dùng để di chuyển hai mái che ở trên cùng.

Mái che di chuyển bằng 4 bánh xe lăn trên thanh thép tĩnh điện tròn vận hành bởi mô tơ có khả năng hãm tốc độ di chuyển. Khi cần tạo bóng mát che nắng, che mưa cho sân trường, người sử dụng chỉ cần bấm mở công tắc, mái che ở hai phía sẽ tự động di chuyển vào nhau.

Người sử dụng cũng có thể điều khiển điểm dừng của mái che để phù hợp với tình hình thực tế. Một ưu điểm nữa là bên trên mái che được trồng cây  nhằm tạo không khí trong lành cho môi trường. Nhóm tác giả cho biết, ý tưởng này vừa giúp che nắng che mưa vừa cung cấp môi trường trong lành nhờ hệ thống câxanh trồng trên mái che. 

T. Hà

Theo Đời sống
back to top