Mắc nhiều bệnh nguy hiểm vì đèn led?

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu cho rằng tiếp xúc với đèn led có cường độ sáng quá mạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người, góc độ lý thuyết là có cơ sở, nhưng lại không đúng trên thực tế.

Lão hóa nhanh, rối loạn nhịp sinh học

Trong một báo cáo dài 400 trang, Cơ quan Thực phẩm, môi trường, sức khỏe và an toàn lao động Pháp (ANSES) đã đưa ra cảnh báo trên. Theo đó, nếu tiếp xúc với đèn led quá lâu, quá nhiều sẽ gây ra hàng loạt tác hại như đẩy nhanh tốc độ lão hóa của tế bào võng mạc, làm giảm thị lực cũng như gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng. Đèn led có thể gây rối loạn nhịp sinh học. Các màn hình led của điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay ít nguy cơ gây hại cho mắt do độ sáng thấp hơn so với những loại thiết bị phát sáng khác. Tuy nhiên, những đèn chiếu sáng phía sau của những thiết bị này, đặc biệt khi được dùng vào ban đêm hoặc phòng tối, có thể gây rối loạn nhịp sinh học, do đó ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đặc biệt, trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên dễ bị tổn hại hơn do thủy tinh thể của mắt chưa phát triển đầy đủ.

Ngoài một số tác động đến nhịp sinh học, những rối loạn về trao đổi chất như béo phì, bệnh tim mạch và một số loại bệnh ung thư, một số đèn led nhấp nháy do dòng điện không ổn định còn có thể gây đau đầu, mỏi mắt và nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn. Hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay như máy tính, điện thoại, laptop… đều sử dụng công nghệ led trong thiết kế màn hình. Liệu đèn led có những tác hại kinh khủng như vậy? TS vật lý Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch hoạt hóa điện hóa và đèn tiết kiệm năng lượng cho biết, trên lý thuyết thì đúng là nếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn sáng mạnh sẽ rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là mắt, nhưng trên thực tế thì lại không phải như vậy.

Ở trên các thiết bi điện tử, tia bức xạ cũng như ánh sáng xanh ở các thiết bị này ảnh hưởng rất lớn đến con người do thói quen sử dụng điện thoại quá nhiều hay làm việc nhiều giờ trước màn hình máy tính. Nhưng đó là do con người bị ảnh hưởng từ các thiết bị điện tử nhiều nhất chứ không phải do tác hại của bóng đèn led chiếu sáng như nghiên cứu trên

Không ai nhìn trực tiếp vào nguồn sáng

Theo TS Nguyễn Văn Khải, trên thực tế, không ai nhìn trực tiếp vào nguồn sáng cả. Chiếc bóng đèn để thắp sáng chứ không phải để soi rọi vào mắt người, nên nhìn trực tiếp vào nguồn sáng thì đương nhiên có hại. Càng có hại nếu nguồn sáng đó phát cả vào ban đêm, làm thay đổi  nhịp sinh học, thì đương nhiên là thúc đẩy quá trình lão hóa vì cơ thể không được nghỉ ngơi. Đèn led được trang bị trên các thiết bị điện tử để phục vụ cho việc chụp ảnh, quay phim chứ không phải để soi trực tiếp vào mắt. Do đó, nói nó có tác hại là đúng, bởi sử dụng sai mục đích thiết kế. Còn bình thường, không có chuyện bóng đèn led sẽ khiến con người gặp nhiều vấn đề sức khỏe như trong nghiên cứu đã nêu.

Theo TS Nguyễn Văn Khải, đèn led được sử dụng phổ biến vì độ rọi sáng cao, tiết kiệm điện năng. Để có được cách lắp đèn hợp lý bạn nên nhờ chuyên gia tư vấn thiết kế lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đa dạng, thu hút. Khi sử dụng phải làm đúng theo các quy trình sử dụng trong giấy hướng dẫn sản phẩm và theo lời khuyên sử dụng sản phẩm của nhân viên chăm sóc khách hàng. Sử dụng đèn tiết kiệm nên tắt đèn ở những nơi không cần thiết, không nên mở đèn tối đa 24/24 vì sẽ nhanh làm giảm tuổi thọ của đèn. Tìm hiểu mức độ sáng thực của một bóng đèn led và chọn đúng sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Theo TS Nguyễn Văn Khải, nhiệt độ màu sáng của đèn thường có các mức sau: ánh sáng vàng 2.700K – 3.000K, ánh sáng vàng ấm 3.500K- 5.000K, ánh sáng trắng 6.500K. Không gian chiếu sáng cần sử dụng màu đèn nào thì người dùng nên chọn đúng nhiệt độ màu và gam màu sáng để tạo nên bầu không khí thoải mái nhất khi sử dụng.

Theo Đời sống
back to top