Liệt dây thần kinh mặt do dậy thể dục sớm

(khoahocdoisong.vn) - Thời tiết thu đông rất nhiều người bị liệt mặt. Nguyên nhân là do nhiệt độ giữa lúc ngủ dậy trong nhà và ra ngoài trời thể dục thường có độ chênh lệch lớn.

Bà Nguyễn Minh Phương (65 tuổi, Hà Nội) đã nghỉ hưu, tuy không bận việc gì nhưng bà vẫn có thói quen dậy từ 4h30 sáng ra hồ tập thể dục. Mùa hè, trời hửng sáng không khí mát mẻ thật dễ chịu nhưng hiện nay thời tiết đã chuyển chớm đông nên thời gian đó trời còn tối, và se lạnh.

 Chồng con khuyên nên đi tập muộn hơn nhưng bà không nghe, thậm chí còn không chịu mặc ấm vì tập luyện sẽ rất nóng. Một hôm đi tập về bà thấy cứng cổ, đau mặt. Nghĩ là bị gió, bà lấy dầu xoa bóp nhưng càng xoa càng đau và cả tuần vẫn không khỏi, một bên mặt tê liệt và miệng hơi méo. Bà đi khám mới biết mình bị liệt dây thần kinh số 7 trên mặt mà nguyên nhân là do dậy sớm tập thể dục.

Lời bàn: TTƯT.BS Quách Tuấn Vinh, Trung tâm cấy chỉ Minh Quang cho biết, thời tiết thu đông rất nhiều người bị liệt mặt. Nguyên nhân là do nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời thường có độ chênh lệch lớn.

Lúc đang ngủ cơ thể được sưởi ấm và mạch máu đang giãn nở hết sức. Ra ngoài tập thể dục quá sớm có thể khiến cơ thể gặp lạnh đột ngột làm mạch máu co lại và tăng trương lực quá mức. Sự co mạch máu quá mức làm liệt dây thần kinh số 7 khiến bạn liệt một bên mặt. Vì vậy, tốt nhất không nên thể dục khi trời còn đang dầy sương. Nên tập khi bắt đầu có ánh nắng mặt trời hoặc tốt nhất là chuyển sang tập buổi chiều.

T.N (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top