Làm tốt 3 điều cả năm an vui

(khoahocdoisong.vn) - Hiểu rõ tầm quan trọng của phong thủy và tâm linh, nhân dịp năm mới xuân Tân Sửu, chúng ta phải bắt đầu điều chỉnh và thực hiện tốt từ đầu năm để cả một năm mới được như ý: Gia đình khỏe mạnh- hạnh phúc và trí tuệ; Đủ tài, lộc, phước thọ, gia đạo hưng long, tử tức tăng trưởng, tăng tài tiếu lộc, quan lộc trường tồn.

Nhân dịp Tết chúng ta cần làm tốt 3 việc: Nhất lễ, nhì mệnh, tam gia.

Nhất lễ

Ban thờ cần đúng phong thủy, hợp ngũ hành: Tại gia sắp xếp bàn thờ cho tốt, đúng theo phong thủy, hợp với ngũ hành, phải an vị và nhập linh bát hương. Bát hương là thổ (Trung thổ) phải đặt ở giữa vì vạn vật đều do thổ sinh ra và vạn vật đều từ thổ để trở về. Phía sau bát hương là bộ đỉnh đồng và quy hạc. Vì kim do thổ  sinh. Bên trái ban thờ là lọ hoa (lọ hoa có thủy và mộc) tạo nên kim sinh thủy để thủy dưỡng mộc. Phía trước ban thờ là đèn nến (thuộc hỏa). Như vậy mộc sẽ sinh hỏa. Rồi hỏa lại sinh thổ. Nếu ban thờ rộng muốn đặt hai lọ hoa thì phải đặt hai bên phía sau, phía trước là hỏa, phía sau là thủy, còn ở giữa là thổ. Bát hương phải là sành sứ (vì hỏa sinh thổ) còn bát hương kim loại không tốt vì hỏa khắc kim. Hoa quả do thủy dưỡng thì đặt bên trái ban thờ. Còn xôi thịt do thổ sinh thì đặt bên phải bàn thờ. Nếu ta đặt đúng như thế thì ngũ hành sẽ tương sinh, tạo ra ngũ khí và ngũ khí sẽ tạo ra ngũ linh (phật – tiên – thánh – thần - nhân).

Bát hương nên đặt 3 bát: Bát giữa là thần linh, thổ địa; bát bên trái là bát thờ tổ; bát bên phải là thờ gia tiên. Nếu thờ Phật thì thêm một bát hương khác ở không gian cao hơn. Nếu đi ở riêng thì có thể chỉ thờ một bát hương thần linh cũng được.

Mâm ngũ quả đúng ngũ hành: Sắp đặt mâm ngũ quả ngày Tết cũng phải đúng ngũ hành. Dưới cùng là nải chuối xanh tượng trưng cho mộc ở phương Đông, như bàn tay của Phật tổ đỡ lấy càn khôn. Ở trên xung quanh đặt các quả màu đỏ như cà chua, hồng đỏ, ớt...vì mộc sinh hỏa. Ở giữa đặt quả bưởi vàng thuộc thổ vì hỏa sinh thổ và xung quanh những quả quất vàng cũng là thổ. Trên đặt những quả táo, quả lê... thuộc kim để thổ sinh kim. Và trên cùng là chùm nho để kim sinh thủy.

Du Xuân  Ở Hà Nội, chúng ta theo phong thủy mà du xuân thực hành tâm linh.

Tại Long mạch trung tâm chúng ta sẽ đi lễ tại đền Ngọc Sơn trước. Trước Bái văn (Tháp Văn xương) phía ngoài cổng, sau chầu võ (các thánh thần). Cầu Thê Húc thể hiện kiến trúc phong thủy và tâm linh sâu sắc. Cầu bằng gỗ (Mộc) sơn màu đỏ (Hỏa) bắc qua hồ (Thủy), dưới là thủy thuộc Đất trên cầu hình vòng cung thuộc Trời tạo nên phong thủy tâm linh rất đặc biệt: Thủy dưỡng Mộc, Mộc sinh Hỏa; trên trời dưới đất thiên địa khai thông. Tiếp theo ta đi lễ chùa Một Cột và tiếp đến Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Tại trục Thanh long: Theo thứ tự Trình thánh – Nhập  trấn – Chầu phủ nên vào đền Quán Thánh trước, tiếp đến vào chùa Trấn Quốc và cuối cùng là Phủ Tây Hồ.

Ở trục Bạch Hổ: Theo thứ tự: Trình thọ cầu - vào chùa Hà – ra Voi Phục. Trước tiên vào chùa Thọ Cầu, tiếp đến chùa Hà và tận cùng là đền Voi Phục.

Ngoài 3 trục trên, Hà Nội còn nhiều điểm linh thiêng khác thuộc các nhánh của 3 dòng chảy long mạchn. Ngoài Hà Nội, nhân dịp đầu xuân chúng ta còn có thể đi nhiều lễ hội tâm linh khác ở các tỉnh thành.

Nhì mệnh: Mệnh đây là mệnh của các thành viên trong một gia đình. Quan trọng nhất là mệnh của vợ chồng trạch chủ của ngôi nhà đó. Nếu vợ chồng trạch chủ hay con cái mà bị trái mệnh, thì phải giải mệnh. Nếu vợ chồng cùng Đông Tứ Trạch (là Khảm – Ly – Chấn – Tốn) hoặc cùng Tây Tứ Trạch (là Càn- Khôn – Cấu - Đoài) thì là cát: do 4 cát thần hộ mệnh là: Đệ nhất sinh khí, đệ nhị thiên y, đệ tam diên niên phước đức, đệ tự phục vị quy hồn.

Khi hai vợ chồng trái mệnh, một người thuộc Đông Tứ Trạch, một thuộc Tây Tứ Trạch thì mệnh là Hung – do 4 hung thần chi phối, bản mệnh là: Đệ nhất hung tinh tuyệt mạng, đệ nhị hung tinh ngũ quỷ, đệ tam hung tinh lục sát, đệ tứ hung tinh họa hại. Chuyển mệnh là chuyển từ hung mệnh sang cát mệnh theo hệ quy chiếu: Sinh khí diệt ngũ quỷ, thiên y chế tuyệt mạng, diên niên yểm lục sát, phục vị bình họa hại.

Tam gia: Là sắp xếp nội – ngoại trạch cho ngôi nhà. Có 5 thứ quan trọng nhất khi sắp xếp, đó là: Nhất cửa (cửa chính), nhì phòng (phòng khánh), tam hỏa (phòng bếp), tứ hôn (phòng ngủ) và ngũ thần (gian thờ tự). Trong 5 thứ đó thì 4 thứ gồm: cửa chính, phòng khách, phòng ngủ và gian thờ phải sắp xếp đúng vị trí tốt và hướng tốt thuộc cửu cung. Riêng phòng bếp, bếp phải đặt vào vị trí xấu và hướng tốt. Đặt cầu thang, phòng vệ sinh, bể phốt, đường cổng, kho chứa, bếp vào các vị trí hung...

Các vị trí không đúng thì phải sắp xếp lại để kích hoạt cung cát và hạn chế cung hung. Khi điều chỉnh không được thì phải trấn, yểm

Chưởng môn Nguyễn Văn Thắng (Trung tâm phong thủy Thăng Long Võ đạo)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top