Kỳ quan địa chất giống hệt thành phố thời tiền sử

Tháp đá ngưng thôi thạch là một trong những kỳ quan của tạo hóa, khiến nhiều người liên tưởng đến thành phố thời tiền sử.

Kỳ quan địa chất giống hệt thành phố thời tiền sử.

Nhiều người vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng đây là những tháp đá ngưng thôi thạch, một kỳ quan trên Trái đất chứ không phải trên bất cứ hành tinh nào khác. Trông chúng thực sự rất giống tàn tích của những thành phố thời tiền sử.

Ngưng thôi thạch là một dạng đặc biệt của calcium carbonate. Được tạo ra khi những hạt calcium theo dòng suối nước ngọt chảy vào các hồ kiềm, chứa rất nhiều carbonate. Carbonate và calcium kết hợp qua nhiều thế kỷ cùng với những yếu tố khác tạo thành những ngọn tháp ngưng thôi thạch khác thường, có những cột cao chót vót, có những gò súp lơ dáng hình lạ lẫm có thể đạt chiều cao lên đến 9m.

Đặc biệt, ngưng thôi thạch chỉ được hình thành khi ở dưới nước. Khi những lòng hồ rút đi, ngưng thôi thạch sẽ lộ ra, khoe với đất trời vẻ đẹp hiếm có khó tìm của mình. Rất nhiều ngưng thôi thạch mang hình dáng kỳ quặc, gợi nhiều cảm hứng.

Có người cho rằng những ngưng thôi thạch khiến họ liên tưởng đến một hành tinh xa lạ. Cũng có người cho rằng trông chúng giống như một cảnh nền được sáng tạo trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

PT

Theo Đời sống
back to top