KOL “ảo”: Kiếm bộn tiền nhờ... gây mê giới trẻ

Các KOL (thần tượng) ảo được tạo ra bằng kỹ thuật số đang ngày càng thu hút sự hâm mộ của giới trẻ. Xinh đẹp trường tồn theo năm tháng, không dính bê bối, luôn cập nhật xu hướng mới, những KOL ảo đang khiến giới trẻ mê mẩn không lối thoát.
KOL “ảo”: Kiếm bộn tiền nhờ... gây mê giới trẻ ảnh 1

Sản phẩm của Công nghệ CGI

KOL (Key Opinion Leader) là một cụm từ dùng để mô tả những người có tầm ảnh hưởng với công chúng. Sự lên ngôi của thế hệ Gen Z trong những năm gần đây đã tạo nên không ít trào lưu độc đáo, thú vị và cũng không kém phần kì lạ. Và mới đây nhất là trào lưu KOL ảo được tạo nên từ đồ họa và thuật toán máy tính.

Công nghệ CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra) đã phổ biến khắp mọi nơi trong ngành công nghiệp giải trí ngày nay, cho phép các nghệ sĩ sử dụng để tạo ra các nhân vật phi thực tế trong các bộ phim, trò chơi máy tính và video âm nhạc.

Nỗ lực đầu tư mạnh mẽ của Facebook vào metaverse khiến lĩnh vực này càng phát triển mạnh và kéo theo nhiều công ty xây dựng các KOL ảo, họ xuất hiện với vai trò như những cư dân đầu tiên của metaverse. Số lượng KOL ảo đang tăng mạnh trong hai năm gần đây, hiện tại có khoảng hơn 130 KOL đang hoạt động trên thế giới. Không chỉ xinh đẹp như các hotgirl hay nóng bỏng như người mẫu, các nữ KOL ảo hoàn mỹ hơn về nhan sắc và gu thẩm mỹ thời trang ấn tượng, không giới hạn.

Ayayi là nữ thần tượng ảo đầu tiên của Trung Quốc có nhan sắc cực phẩm và phong cách thời trang cá tính. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Ayayi đã nhanh chóng đạt 3 triệu lượt xem trong bài đăng đầu tiên và hơn 40,000 người theo dõi chỉ sau một đêm trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu. Ayayi được thiết kế giống với người thật hơn bất cứ thần tượng ảo nào được tạo ra trước đó. Ngoại hình hoàn hảo của Ayayi, từ chân tơ, kẽ tóc đến làn da đều đạt đến mức thích ứng cao nhất với hiệu ứng đổ bóng như người bình thường dưới mọi góc ánh sáng khác nhau.

Ayayi trở nên hot hơn khi nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội liên tục khoe những bức ảnh chụp chung cùng nữ thần tượng nổi tiếng này. Nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng cũng nhanh chóng bắt kịp trào lưu khi chụp ảnh check-in cùng Ayayi.

KOL “ảo”: Kiếm bộn tiền nhờ... gây mê giới trẻ ảnh 2

Nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng chụp ảnh check-in cùng Ayayi.

Tương tự Ayay, Rozy – KOL ảo của Hàn Quốc cũng khiến nhiều người lầm tưởng là người thật. Rozy có hơn 130.000 người theo dõi trên Instagram, nơi cô thường đăng những bức ảnh về những chuyến phiêu lưu và du lịch thú vị của mình. Lớp trang điểm của cô ấy luôn hoàn hảo, không thể chê vào đâu được. Từ trang phục tới phụ kiện đi kèm của cô cũng chỉn chu và vô cùng hòa hợp. Cô ấy biết hát, nhảy và làm người mẫu - nhưng chẳng có thứ gì về cô là thật.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, Rozy đã kiếm được nhiều hợp đồng thương hiệu và tài trợ, xuất hiện vô số lần trong các buổi trình diễn thời trang ảo và thậm chí đã phát hành hai đĩa đơn.

Theo Sidus Studio X – công ty tạo ra Rozy thì KOL ảo này có thể làm mọi thứ mà con người không thể... Điều đó bao gồm việc mang về các khoản lợi nhuận lớn cho công ty trong lĩnh vực quảng cáo và giải trí trị giá hàng tỷ đô la.

Thay đổi nhận thức người ảo

Giống như các KOL là con người, những KOL ảo cũng xây dựng lượng người theo dõi thông qua mạng xã hội, nơi họ đăng các bức ảnh chụp về "cuộc sống" của mình và tương tác với người hâm mộ. Tài khoản Rozy cho biết cô đang "đi du lịch" đến Singapore và thưởng thức một ly rượu trên sân thượng trong một bộ trang phục bắt mắt khiến các fan trầm trồ.

Những người thuộc thế hệ cũ có thể coi việc tương tác với một người nhân tạo là việc “hơi kỳ quặc”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những KOL ảo đã và đang ngày càng có mối quan hệ hợp tác với những người trẻ tuổi ở nhiều nơi trên thế giới, nhóm đối tượng thường dành phần lớn cuộc sống của họ trên mạng.

Mạng xã hội ngày nay không chỉ cho phép những người có ảnh hưởng ảo này xây dựng cơ sở người hâm mộ của mình, mà đó còn là một nơi mà các dòng tiền đổ vào. Instagram của Rozy được tích hợp các nội dung được tài trợ, cho phép cô ấy quảng cáo các sản phẩm thời trang và chăm sóc da. Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành của Sidus Studio X cho biết, nhiều công ty lớn ở Hàn Quốc muốn sử dụng Rozy làm người mẫu. Năm nay, dự kiến Rozy sẽ dễ dàng kiếm được hơn hai tỷ won (khoảng 1,52 triệu USD.

KOL “ảo”: Kiếm bộn tiền nhờ... gây mê giới trẻ ảnh 3

Ông Baik Seung-yup nói thêm rằng khi Rozy ngày càng nổi tiếng, công ty đã nhận được nhiều tài trợ hơn từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel và Hermes. Quảng cáo của cô ấy hiện đã xuất hiện trên truyền hình và thậm chí ở những không gian ngoại tuyến như biển quảng cáo và trên xe buýt. Cô ấy có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Và không bao giờ có vấn đề gì về đạo đức.

Với những ưu thế vượt trội, các KOL ảo ngày càng có nhiều người hâm mộ, vượt ra khỏi biên giới. Một trong số những KOL ảo nổi tiếng nhất thế giới là Lil Miquela, được tạo ra bởi một công ty khởi nghiệp công nghệ của Mỹ. Cô đã trở thành đại diện của một loạt các thương hiệu bao gồm Calvin Klein và Prada với có hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram. Một gương mặt nổi bật khác là Lu of Magalu, được tạo ra bởi một công ty bán lẻ Brazil, có gần 6 triệu người theo dõi trên Instagram. Cá biệt, FNMeka, một rapper được tạo ra bởi công ty âm nhạc Factory New, với hơn 10 triệu người theo dõi trên TikTok.

Các chuyên gia văn hóa thần tượng cảnh báo rằng những KOL ảo như Rozy và Lucy có thể sẽ khiến các tiêu chuẩn sắc đẹp vốn đã khắt khe của giới trẻ càng trở nên khó đạt được hơn. Và điều này sẽ làm tăng nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ hoặc sử dụng các sản phẩm thẩm mỹ ở những phụ nữ đang tìm cách bắt chước họ. Sự hâm mộ các KOL ảo có thể dẫn đến những phụ nữ thực sự muốn trở nên giống họ, và đàn ông muốn hẹn hò với những người có ngoại hình như KOL ảo.

Ngoài ra, nhiều tranh luận về vấn đề đạo đức của việc tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng bằng các mô hình không phải là con người, cũng như nguy cơ chiếm đoạt văn hóa khi tạo ra những KOL ảo thuộc các sắc tộc khác nhau đã xảy ra. Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, có hơn 200 KOL ảo trên nền tảng của mình cũng đã thừa nhận những rủi ro của vấn đề này.

Tuy nhiên, Baik Seung-yup, Giám đốc điều hành của Sidus Studio X chia sẻ KOL ảo được tạo ra không phải là lấy đi công việc của mọi người mà là làm những việc mà con người thật không thể làm. Những người tạo ra KOL ảo muốn thay đổi nhận thức về cách mọi người nghĩ về con người ảo. Họ có thể làm việc suốt 24 giờ hoặc tạo ra những nội dung độc đáo, phi thường, khác lạ… như đi dạo trên bầu trời.

Theo Đời sống
back to top