Kính hiển vi mới tiếp cận sâu hơn vào não sống

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Zurich và ETH Zurich (Thụy Sĩ) đã phát triển một kỹ thuật mới cho phép chụp ảnh huỳnh quang vi mô ở mức gấp 4 lần giới hạn độ sâu do khuếch tán ánh sáng áp đặt.

Kính hiển vi huỳnh quang thường được sử dụng để chụp hình ảnh các chi tiết phân tử và tế bào của não, nhưng cho đến nay, nó vẫn bị giới hạn ở thể tích nhỏ và các quy trình xâm lấn cao do sự tán Trưởng nhóm nghiên cứu Daniel Razansky cho biết: “Hình dung các động lực sinh học trong một môi trường không bị xáo trộn, nằm sâu trong cơ thể sống, là điều cần thiết để hiểu được sinh học phức tạp của các sinh vật sống và sự tiến triển của bệnh tật. Trong nghiên cứu của chúng tôi, lần đầu tiên kính hiển vi huỳnh quang 3D được thực hiện hoàn toàn không xâm lấn ở độ phân giải mức mao mạch trong não chuột trưởng thành, bao phủ hiệu quả trường nhìn khoảng 1cm”.

Độ phân giải tuyệt vời cho các quan sát quang học mô sâu có thể cung cấp thông tin chi tiết về chức năng của não, khiến nó trở thành một nền tảng đầy hứa hẹn để nghiên cứu hoạt động thần kinh, vi tuần hoàn, khớp nối mạch thần kinh và thoái hóa thần kinh.
 

Theo Scitechdaily
back to top