Không phải cứ tự nhiên là an toàn

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ trong các chất hóa học mà độc tố tự nhiên cũng rất nguy hiểm cho con người khi ăn phải.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hội Khoa học Kỹ thuật Lương thực Thực phẩm Việt Nam: Độc tố tự nhiên có nhiều loại. Ở dưới nước gọi là độc tố thủy sinh. Độc tố được hình thành bởi tảo trong đại dương và nước ngọt được gọi là độc tố tảo. Độc tố của tảo được tạo ra trong quá trình nở hoa của các loài tảo tự nhiên đặc biệt. Động vật có vỏ như trai, sò và hàu có nhiều khả năng chứa các chất độc này hơn cá. Độc tố của tảo có thể gây tiêu chảy, nôn mửa, ngứa ran, tê liệt và các ảnh hưởng khác ở người, động vật có vú khác hoặc cá.

Cyanogenic glycoside là phytotoxin (chất độc do thực vật tạo ra) xuất hiện ở ít nhất 2.000 loài thực vật. Sắn, cao lương, hạnh nhân là những thực phẩm có chứa glycoside cyanogenic. Nhiều loại đậu có chứa độc tố gọi là lectin, trong đó đậu tây có nồng độ cao nhất – đặc biệt là đậu tây đỏ. Chỉ cần 4 hoặc 5 hạt đậu sống có thể gây đau bụng dữ dội, nôn mửa và tiêu chảy. Lectin bị phá hủy khi đậu khô được ngâm ít nhất 12 giờ và sau đó đun sôi mạnh trong nước ít nhất 10 phút. Nấm hoang dã có thể chứa một số độc tố, chẳng hạn như muscimol và muscarine, có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, lú lẫn, rối loạn thị giác, tiết nước bọt và ảo giác.

Khi nói đến các chất độc tự nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chúng có thể có trong nhiều loại cây trồng và thực phẩm khác nhau. Trong một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh thông thường, mức độ độc tố tự nhiên thấp hơn nhiều so với ngưỡng gây độc cấp tính và mạn tính. Để giảm thiểu nguy cơ sức khỏe từ các chất độc tự nhiên trong thực phẩm, không nên cho rằng nếu cái gì đó là ‘tự nhiên’ thì nó sẽ tự động an toàn. Vứt bỏ thực phẩm bị bầm dập, hư hỏng hoặc biến màu, và đặc biệt là thực phẩm bị mốc. Vứt bỏ bất kỳ thực phẩm nào không có mùi hoặc vị tươi, hoặc có mùi vị khác thường. Chỉ ăn nấm hoặc các loại cây dại khác đã được xác định là không độc.

Theo Đời sống
back to top