Không đủ tình nguyện viên - tạm dừng thử nghiệm giai đoạn 3 văcxin Covivac

Đại diện Viện Văcxin và Sinh phẩm y tế (IVAC), đơn vị nghiên cứu và phát triển văcxin Covid-19 Covivac cho biết, thử nghiệm lâm sàng văcxin Covivac giai đoạn ba đã tạm dừng.

Theo đó, giai đoạn ba của thử nghiệm lâm sàng văcxin Covivac dự kiến triển khai vào tháng 12 với khoảng 4.000 người tình nguyện. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu gặp khó khăn trong việc tìm đủ tình nguyện viên đáp ứng các điều kiện.

covivac.jpg

“Do nước ta triển khai tiêm chủng tốt nên tới nay không còn đủ đối tượng tham gia thử nghiệm như kế hoạch ban đầu nữa. Tình nguyện viên phải là người chưa được tiêm văcxin Covid-19 mới có thể tham gia”, đại diện IVAC nói.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã tính đến một số phương án khác, tuy nhiên chưa có quyết định chính thức vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các văn bản quy định của Nhà nước, các thông tư, hướng dẫn, khuyến cáo của WHO, công tác chuẩn bị đề cương, kinh phí…”

Văcxin Covivac được Viện Văcxin và Sinh phẩm y tế (IVAC) bắt đầu nghiên cứu từ tháng 5/2020, là văcxin ngừa Covid-19 thứ 2 của Việt Nam tham gia thử nghiệm lâm sàng (sau Nanocovax).

Covivac là văcxin vector Newcastle (NDV), gắn gene biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2, được sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng dùng trong sản xuất văcxin dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Giai đoạn một của thử nghiệm lâm sàng văcxin Covivac được triển khai tại Hà Nội từ ngày 15/3 với 120 tình nguyện viên. Giai đoạn hai bắt đầu từ giữa tháng 6, thử nghiệm tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình với 375 người tình nguyện.

Theo đánh giá của Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, ở giai đoạn một văcxin Covivac an toàn và sinh miễn dịch.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top