Không có loại đá nào phát ra mùi thơm

(khoahocdoisong.vn) - Những khối đá được cho là phát ra mùi thơm, được trả giá hàng tỷ đồng, đa phần là chiêu trò của giới buôn bán đá quý. Trong thiên nhiên, không có loại đá phát ra mùi thơm cũng như có những tính năng kỳ lạ.
Khối đá được cho là long diên hương được tìm thấy.

Khối đá được cho là long diên hương được tìm thấy.

Tìm được khối đá long diên hương hàng tỷ đồng

Một người đàn ông ở thành phố Quảng Ngãi đã may mắn tìm thấy 2 khối đá màu đỏ nặng tới 18kg tại một gành đá ở vùng biển Quảng Ngãi, nghi là long diên hương (chất sáp được tạo từ thành từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng và được ví như kỳ nam biển) có giá trị vài tỷ đồng. Theo lời người đàn ông này, cách đây 2 tháng, trong khi lặn ở gành đá ở vùng biển Quảng Ngãi thì anh vô tình phát hiện 1 khối đá màu đỏ nằm xen trong khe đá dưới biển. Thấy lạ anh tìm cách đưa về nhà. Điều rất lạ khối đá này tỏa ra một hương thơm rất dễ chịu như nước hoa. Tìm hiểu trên internet, anh thấy khối đá có đặc điểm giống như là long diên hương rất quý hiếm. Có một chủ doanh nghiệp kinh doanh thủy sản ở Quảng Ngãi sau khi nghe thông tin đã tìm đến xem và trả anh 1,2 tỷ đồng để mua khối đá trên.

Quan sát khối đá này, GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt khẳng định, đây không phải là loại đá quý như nhiều người lầm tưởng. Hiện trong thị trường mua bán đá quý có rất nhiều chiêu trò làm giá, thổi giá, đặt tên cho khối đá bằng những tên mỹ miều không có trong khoa học. Trong ngành đá quý, không có loại đá nào có tên long diên hương và cũng không có bất cứ loại đá nào phát ra mùi thơm, dù đá đó lấy từ dưới biển hay trong vũ trụ. Mùi hương chỉ phát ra từ các loài thực vật chứ không phát ra từ đất đá.

“Loại đá có màu đỏ tương tự như vậy hiện ở Việt Nam có rất nhiều, ví dụ như đá canxedon có vân đẹp, màu đỏ, xanh lam, tím hay đá agas cũng rất đẹp. Trước đây nhiều người đã tạo ra mùi hương cho viên đá bằng cách ướp với hóa chất tạo mùi hương. Chỉ sau vài ngày thì mùi hương sẽ biến mất. Do vậy, khối đá này cũng ít có giá trị chứ đừng nói đến hàng tỷ đồng. Người mua cần cảnh giác với các chiêu trò, giống như giới chơi hoa lan đột biến cũng đã gặp phải tình trạng dở khóc dở cười khi bỏ ra số tiền lớn sở hữu giò lan”, GS.TSKH Phan Trường Thị cho hay.

Nhiều chiêu làm giả tinh vi

Theo GS.TSKH Phan Trường Thị, trước đây có vụ việc khối đá dạ minh quang (phát sáng vào ban đêm) được bán với giá nửa triệu USD. Sau đó người ta mới phát hiện ra rằng đó chỉ là khối đá thạch anh bình thường được ngâm trong hóa chất. Hóa chất này bao bọc quanh khối đá sẽ khiến chúng phản quang và phát sáng trong đêm chứ bản thân chúng không thể phát sáng. Nhiều ông thầy phong thủy cũng cầm những viên đá kiểu này để tạo cảm giác tin tưởng ma quái cho người xem mà thực ra đều là những loại đá bình thường. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân nên nhiều kẻ đã trục lợi được từ những chiêu trò này.

TS Nguyễn Kiêm Sơn, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho hay, trong các tài liệu ghi chép người ta có nghe nói đến loại long diên hương là một chất sáp màu xám được tạo thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Sau khi cá thải ra biển, những tảng long diên hương có thể trải qua hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển. Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi, trở thành thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát. Lý do là bởi bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn. Ambrein, một thành phần hóa học của long diên hương, được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa nhằm kích thích khứu giác và kéo dài mùi hương.

“Tuy vậy, việc tìm thấy các khối long diên hương cho đến nay còn rất mù mờ. Chưa có tài liệu nào mô tả chính xác khối long diên hương đó trông như thế nào, nặng bao nhiêu, màu sắc ra sao. Việc xác định nó cần đến các công nghệ tiên tiến. Và nếu nó được thải ra từ cá thì nó không thể giống hệt một viên đá như vậy”, TS Nguyễn Kiêm Sơn cho biết.

Theo Đời sống
back to top