Khoảng 5 - 7% bệnh nhân Covid-19 sẽ chuyển nặng và nguy kịch

(khoahocdoisong.vn) - Đó là dự đoán của TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiêm Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TPHCM. Trong khi lượng bệnh nhân F0 của TPHCM vẫn đang gia tăng trong những ngày qua.

“Việc Bộ Y tế thiết lập khẩn cấp thêm 4 Trung tâm hồi sức tích cực do các bệnh viện hạng đặc biệt điều hành tại TPHCM, đưa giám đốc các bệnh viện đầu ngành cùng hàng trăm chuyên gia, y, bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế và trang thiết bị, vật tư tiêu hao vào đây phục vụ công tác điều trị bệnh nhân nặng và rất nặng là thiết thực và kịp thời”, TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức cho biết.

31 trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch đã được các y bác sĩ của Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TPHCM cứu chữa và ra viện.

31 trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch đã được các y bác sĩ của Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TPHCM cứu chữa và ra viện.

Hoạt động của các trung tâm nay sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất, giảm tối đa số trường hợp tử vong vì Covid-19 trên địa bàn thành phố. Đồng thời cũng tạo nên tâm lý an tâm cho người dân.

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 của TPHCM được thiết lập tại cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TPHCM (phường Tân Phú, TP Thủ Đức), có quy mô 1.000 giường bệnh hồi sức. Hiện số bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 là 500 giường (đáp ứng mục tiêu chuyên môn của giai đoạn 1).

Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TPHCM đã tiếp nhận điều trị 750 bệnh nhân nặng và nguy kịch. Tối ngày 1/8, bệnh viện đang điều trị 440 bệnh nhân, 170 bệnh nhân phải thở máy, chạy ECMO và lọc máu liên tục. Số còn lại là bệnh nhân đang thở máy và chuyển tình trạng bệnh sang mức độ vừa. Khoảng 20% bệnh nhân chuyển từ tình trạng nguy kịch, nặng xuống điều trị ở tầng nhẹ hơn và 31 trường hợp ra viện.

Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ mở rộng số giường điều trị dần lên đến 700 trong những ngày tới (giai đoạn 2) khi được tăng cường thêm trang thiết bị và nhân lực. Sau đó, bệnh viện tiếp tục hoàn chỉnh giai đoạn 3 để nâng số giường đáp ứng quy mô 1.000 giường bệnh điều trị và hồi sức.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện tại bệnh viện tiếp nhận và điều trị khoảng 400 bệnh nhân mắc Covid-19/ngày.

Các bệnh nhân này được phân bổ tại khu cách ly Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức Cấp cứu - khu D (cho những bệnh nhân nguy kịch cần hỗ trợ ECMO) và nhiều nhất là tại 3 tầng cách ly ở khu E do Khoa Bệnh Nhiệt đới quản lý, với hàng trăm bệnh nhân ở mức độ từ trung bình nặng đến nặng và nguy kịch.

Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ của khoa Bệnh Nhiệt đới đã ngày đêm kiên cường bám trụ để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ đầu mùa dịch, nhiều nhân viên y tế từ các khoa phòng khác cũng đã được điều động đến khoa Bệnh Nhiệt đới để hỗ trợ các đồng nghiệp tại đây.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top