Khoản lỗ hơn 10.000 tỷ xóa sạch lợi nhuận 5 năm của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines lỗ ròng 10.676 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Mức thua lỗ này thổi bay thành quả tổng lợi nhuận 10.380 tỷ đồng của hãng bay trong 5 năm 2015-2019.

<div> <p>Kết quả thua lỗ tr&ecirc;n b&aacute;o c&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh qu&yacute; III vừa được c&ocirc;ng bố của <span>Vietnam Airlines</span> kh&ocirc;ng ch&ecirc;nh lệch đ&aacute;ng kể so với con số ước t&iacute;nh trước đ&oacute;.</p> <p>Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines Group (gồm 3 h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO c&ugrave;ng c&aacute;c c&ocirc;ng ty con trong lĩnh vực phụ trợ) qu&yacute; III l&agrave; <abbr class="rate-vnd">7.602 tỷ đồng</abbr>, giảm 70% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước.</p> <p>Với doanh thu qu&aacute; thấp, h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc gia lỗ gộp 3.200 tỷ. Trừ đi chi ph&iacute; hoạt động, lỗ sau thuế của Vietnam Airlines l&agrave; <abbr class="rate-vnd">3.997 tỷ đồng</abbr>. Mức lỗ qu&yacute; vừa qua của Vietnam Airlines kh&ocirc;ng cải thiện l&agrave; bao so với qu&yacute; lI (lỗ <abbr class="rate-vnd">4.031 tỷ đồng</abbr>) d&ugrave; doanh thu hồi phục hơn <abbr class="rate-vnd">1.600 tỷ đồng</abbr>.</p> <p>Sau khi c&aacute;c đường bay trong nước bắt đầu nhộn nhịp trở lại v&agrave;o th&aacute;ng 6 v&agrave; 7, qu&yacute; III tưởng chừng l&agrave; thời điểm ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng bắt đầu phục hồi. Nhưng l&agrave;n s&oacute;ng thứ hai của dịch Covid-19 b&ugrave;ng ph&aacute;t tại Đ&agrave; Nẵng tiếp tục l&agrave; đẩy c&aacute;c h&atilde;ng bay ch&igrave;m trong thua lỗ. Vietjet cũng b&aacute;o lỗ <abbr class="rate-vnd">971 tỷ đồng</abbr> trong qu&yacute; III.</p> <p>S&acirc;n bay Đ&agrave; Nẵng đ&oacute;ng cửa trong gần 1,5 th&aacute;ng từ cuối th&aacute;ng 7 khiến tần suất khai th&aacute;c c&aacute;c chuyến bay nội địa giảm mạnh. Đường bay từ Đ&agrave; Nẵng đi, đến TP.HCM, H&agrave; Nội vốn l&agrave; những trục bay quan trọng với tần suất khai th&aacute;c cao chỉ xếp sau H&agrave; Nội - TP.HCM.</p> <p>Lũy kế 9 th&aacute;ng, doanh thu thuần của Vietnam Airlines l&agrave; <abbr class="rate-vnd">32.411 tỷ đồng</abbr>, giảm 57% so với c&ugrave;ng kỳ 2019. Khoản lỗ r&ograve;ng sau 3 qu&yacute; của h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc gia l&agrave; <abbr class="rate-vnd">10.676 tỷ đồng</abbr>. C&ugrave;ng kỳ 9 th&aacute;ng đầu năm 2019, Vietnam Airlines c&oacute; l&atilde;i <abbr class="rate-vnd">2.513 tỷ đồng</abbr>.</p> <p>Khoản lỗ <abbr class="rate-vnd">10.676 tỷ đồng</abbr> của Vietnam Airlines x&oacute;a sạch th&agrave;nh quả của 5 năm trước đ&oacute;. Tổng lợi nhuận của 5 năm từ 2015 đến 2019 của h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc gia l&agrave; <abbr class="rate-vnd">10.380 tỷ đồng</abbr>, thấp hơn con số thua lỗ sau 9 th&aacute;ng đầu năm 2020.</p> <table class="chart"> <tbody> <tr class="chart-title"> <td colspan="8">Khoản lỗ của Vietnam Airlines cao hơn cả tổng lợi nhuận 5 năm trước</td> </tr> <tr class="chart-subtitle"> <td class="subtitle" colspan="8">&nbsp;</td> </tr> <tr class="chart-label"> <td class="label-title" colspan="2">Nh&atilde;n</td> <td class="label">105</td> <td class="label">2016</td> <td class="label">2017</td> <td class="label">2018</td> <td class="label">2019</td> <td class="label">9T 2020</td> </tr> <tr class="chart-data-row"> <td class="name">Lợi nhuận sau thuế</td> <td class="type" hidden="">column</td> <td class="unit">tỷ đồng</td> <td class="value">480</td> <td class="value">2105</td> <td class="value">2659</td> <td class="value">2599</td> <td class="value">2537</td> <td class="value">-10676</td> </tr> </tbody> </table> <p>Đến cuối th&aacute;ng 9, Vietnam Airlines lỗ lũy kế <abbr class="rate-vnd">8.874 tỷ đồng</abbr>. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp theo đ&oacute; từ <abbr class="rate-vnd">18.608 tỷ đồng</abbr> tại thời điểm cuối năm 2019 giảm c&ograve;n <abbr class="rate-vnd">6.611 tỷ đồng</abbr> sau 9 th&aacute;ng.</p> <p>D&ograve;ng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines trong 9 th&aacute;ng qua &acirc;m <abbr class="rate-vnd">6.270 tỷ đồng</abbr>. Để đảm bảo lượng tiền mặt, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động thanh l&yacute;, nhượng b&aacute;n t&agrave;i sản, thu hồi c&aacute;c khoản cho vay v&agrave; tăng cường vay nợ.</p> <p>Tại thời điểm ng&agrave;y 30/9, gi&aacute; trị tiền v&agrave; c&aacute;c khoản tương đương tiền của Vietnam Airlines tr&ecirc;n bảng c&acirc;n đối kế to&aacute;n l&agrave; <abbr class="rate-vnd">2.618 tỷ đồng</abbr>. Ngo&agrave;i ra, doanh nghiệp c&ograve;n gần <abbr class="rate-vnd">660 tỷ đồng</abbr> tiền gửi c&oacute; kỳ hạn tại ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p>Đến cuối th&aacute;ng 9, tổng gi&aacute; trị vay v&agrave; nợ thu&ecirc; t&agrave;i ch&iacute;nh của Vietnam Airlines l&agrave; hơn <abbr class="rate-vnd">35.000 tỷ đồng</abbr>, cao hơn 3.100 tỷ so với đầu năm. Trong đ&oacute;, phần tăng th&ecirc;m chủ yếu l&agrave; vay ngắn hạn.</p> <p>Trước việc lỗ lớn v&agrave; kh&oacute; khăn về thanh khoản, Vietnam Airlines đ&atilde; đề xuất Ch&iacute;nh phủ g&oacute;i hỗ trợ <abbr class="rate-vnd">12.000 tỷ đồng</abbr>, gồm khoản vay <abbr class="rate-vnd">4.000 tỷ đồng</abbr> v&agrave; <abbr class="rate-vnd">8.000 tỷ đồng</abbr> để tăng vốn. Đại diện Vietnam Airlines cho biết c&aacute;c cơ quan li&ecirc;n quan đang l&agrave;m việc để c&oacute; thể giải ng&acirc;n g&oacute;i hỗ trợ sớm nhất nhưng vẫn đảm bảo đ&uacute;ng khu&ocirc;n khổ ph&aacute;p l&yacute;.</p> <p>Đại diện Vietnam Airlines cho biết c&aacute;c khoản đến hạn thanh to&aacute;n c&oacute; thể l&ecirc;n tới <abbr class="rate-vnd">6.000 tỷ đồng</abbr> v&agrave;o cuối năm nay. Nếu kh&ocirc;ng sớm tiếp cận được g&oacute;i hỗ trợ từ Ch&iacute;nh phủ, h&atilde;ng kh&ocirc;ng thể tiếp tục vay nợ để hoạt động.</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo zingnews.vn
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường.
back to top