Khoai sọ phòng chống suy nhược

(khoahocdoisong.vn) - Khoai sọ còn gọi là khoai môn thuộc họ ráy, trước kia người ta thường dùng để ăn chống đói. Hiện nay khoai sọ được dùng trong rất nhiều món ăn, đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng.

Khoai sọ rất giàu dinh dưỡng. Trong 100g củ khoai sọ tươi có chứa nước 60g, protid 1,8, lipid 0,1, glucid 26,5, cellulose 1,2, tro 1,4 và 64mg canxi, 75mg photpho, 1,5mg sắt, 0,02mg caroten, 0,06mg vitamin B1, 0,03mg vitamin B2, 0,1mg vitamin PP, 4mg vitamin C. Khoai sọ chứa một lượng kali khá lớn, giúp kiểm soát huyết áp đồng thời hạn chế nguy cơ bị cao huyết áp. Lượng chất xơ dồi dào trong khoai sọ giúp nhuận tràng, thải cặn bã ra khỏi cơ thể nhanh chóng. Khoai sọ chứa hàm lượng vitamin C và B6 dồi dào giúp cơ thể tăng đề kháng. Trong khoai sọ có chứa hơn 17 loại axit amin rất cần thiết cho cơ thể, ngoài ra còn chứa omega-3 và 6 rất tốt với tim mạch, mắt, trí não, thích hợp làm thực phẩm cho trẻ nhỏ, người lao động trí óc và cả người có tuổi. Ngoài ra, khoai sọ còn có nhiều tác dụng khác như chống suy nhược cơ thể, tiêu khát, chữa mệt mỏi, kém ăn, kiết lỵ…

Người ta ước tính 100g khoai sọ cung cấp khoảng 112 calo, lượng calo của khoai sọ chủ yếu đến từ các carbohydrate phức hay gọi là các amylose và amylopectin. Khoai sọ ít chất béo và protein cao hơn so với ngũ cốc và các loại đậu, vì vậy có thể ăn khoai sọ thay cho ngũ cốc. Trẻ hay táo bón ăn khoai sọ rất tốt. Khoai sọ chứa khoảng 27% lượng chất xơ mà cơ thể cần hấp thụ mỗi ngày, vì vậy nó rất có ích trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chất bột đường trong khoai sọ rất nhỏ nên tốt cho học sinh, sinh viên, người lao động phải hoạt động nhiều khắc phục mệt mỏi vì ăn khoai sọ cung cấp năng lượng nhưng lại không làm tăng glucose trong máu.

Vào mùa hè ăn khoai sọ nấu canh cua rau muống giúp tăng cường sức khỏe, tiêu khát, giải nhiệt. Người gầy, suy nhược cơ thể có thể ăn khoai sọ nấu xương lợn giúp cơ thể mau chóng hồi phục. Với người kém ăn, mất ngủ nên nấu canh cua, khoai sọ, rau rút ăn tuần vài lần sẽ khắc phục được chứng bồn chồn, giúp ăn ngủ tốt. Trẻ mới ốm dậy nên cho ăn chè khoai sọ táo tàu. Lấy khoai sọ gọt vỏ, thái thành miếng nhỏ. Táo tàu, đường đỏ lượng vừa đủ, nấu nhỏ lửa thành món chè, chia 3 - 4 lần ăn trong ngày. Món ăn ngày giúp phòng và tránh suy nhược, phiền khát sau khi ốm dậy.

BS Tuấn Anh (TP Huế)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top