Khách mua e dè, vé tàu Tết đìu hiu

Thời điểm này những năm trước, ga Sài Gòn tấp nập người mua vé tàu cho hành trình về quê ăn Tết. Nhưng năm nay, ga Sài Gòn đìu hiu một cách lạ thường.

Hành khách còn e dè

Từ ngày 15/11/2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 theo các phương thức mua trực tiếp tại ga, mua trực tuyến hoặc qua tổng đài bán vé.

Theo đó, vé tàu Tết Nhâm Dần 2022, ngành đường sắt có chủ trương giảm 10% khi hành khách mua vé đi tàu Tết trong 10 ngày đầu tiên mở bán vé.

Ngành đường sắt cũng giảm 20% giá vé cho sinh viên, giảm 5% giá vé cho khách mua vé khứ hồi lược về và giảm 40% cho khách mua vé trong thời gian thấp điểm.

ga-sai-gon-vang-ve-la-thuong.jpg
Ga Sài Gòn vắng vẻ lạ thường.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên vào chiều 30/11, ở khu vực bán vé tầng trệt tại ga Sài Gòn (01 Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TPHCM) các dãy ghế cho khách đợi mua vé tàu Tết vắng vẻ đến lạ thường.

Chỉ một hành khách mua vé đi ngay trong ngày; riêng vé tàu Tết chỉ 2 hành khách hỏi mua và có vé một cách dễ dàng.

Những điểm bán vé “chợ đen” đối diện ga Sài Gòn cũng không còn cảnh chèo kéo, mời chào khách như những năm trước.

Anh Việt (hành khách mua vé tàu Tết vào thời điểm phóng viên có mặt) cho biết, anh mua 2 vé về Đà Nẵng ngày 29/1/2022 (tức 27 tháng Chạp) và 2 vé khứ hồi ngày 5/2/2022 (tức mùng 5 Tết) thời gian mua vé chưa đầy 20 phút. "Năm nay vắng khách mua nên việc mua vé dễ dàng hơn. Năm trước, tôi phải nhắn tin lấy số thứ tự và chờ cả buổi mới mua được vé tàu Tết”, Anh Việt nói.

Chị An Hà (ngụ phường 10, quận Tân Bình, TPHCM) cho hay, hằng năm vào thời điểm này chị đã mua vé Tết về Quảng Ngãi nhưng năm nay vẫn chưa mua.

Lý do mà chị Hà đưa ra là tình hình dịch bệnh tại quê nhà cũng đang diễn biến phức tạp nên về quê chị sợ cũng không an toàn cho con nhỏ vì chưa tiêm ngừa Covid-19. “Hơn nữa, việc đi lại giữa các địa phương cũng gặp nhiều khó khăn nên đợi đến cận Tết xem tình hình thế nào mới quyết định về quê hay ở lại TPHCM ăn Tết. Bây giờ dồn cả đống tiền vào mua vé tàu Tết để rồi đến lúc đó không thể về thì lại trần ai với việc đổi, trả vé”, chị Hà cho biết thêm.

Còn tại ga Hà Nội cũng không mấy người dân mặn mà đến mua vé, lượng khách mua "online" cũng khá khiêm tốn.

“Tết năm trước, chỉ sau 30 phút mở bán đã có 10.000 người đặt mua và chỉ trong ngày đầu tiên mở bán đã có 45.000 vé được đặt thành công thì số lượng vé tàu Tết năm nay bán rất chậm. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp nên hành khách e dè và cân nhắc kế hoạch đi lại”.

Ông Đào Anh Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn).

Phòng vé vắng khách

Trao đổi với phóng viên Khoa học và Đời sống về tình trạng vắng khách mua vé tàu Tết năm nay, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện nay vẫn chưa đánh giá được lượng khách mua vé tàu Tết Nhâm Dần tăng hay giảm.

Vì Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn chỉ là một trong số nhiều điểm bán vé tàu Tết Nhâm Dần.

“Ngoài điểm bán này, ngành đường sắt còn bán vé Tết qua các đại lý bán vé tàu, bán qua tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 19000109 - 19001520 hoặc bán trực tuyến thông qua các trang web: dsvn.vn, vetauonline.vn, vetau.com.vn hay trên các ứng dụng như Momo, ViettelPay, VNpay, Vimo, Internet Banking…”, ông Văn nói. Tuy nhiên, ông Văn cũng thừa nhận, lượng khách năm nay sẽ không bằng các năm trước do tác động của dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, sau khi TPHCM thực hiện chuyển sang trạng thái bình thường mới, nhiều người ở thành phố này đã di chuyển về quê tránh dịch bằng một số phương tiện khác.

phong-ban-ve-tai-ga-sai-gon-vang-khach..jpg
Phòng bán vé tại ga Sài Gòn vắng khách.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài cũng cho biết, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, ngành đường sắt chỉ mở bán vé tàu Tết cho 4 đôi tàu Thống Nhất (Sài Gòn - Hà Nội) gồm SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và một đôi tàu chặng ngắn SE21/SE22 (Sài Gòn - Đà Nẵng).

“Chúng tôi đang theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh cũng như nhu cầu của hành khách để kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở tiếp các đoàn tàu chặng ngắn phục vụ nhu cầu đi lại.

Hành khách có nhu cầu mua vé về quê các chặng ngắn yên tâm sẽ có vé mở bán trong giai đoạn 2. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, đường sắt vẫn bảo đảm khả năng phục vụ tốt việc đi lại của người dân", ông Tuấn nói.

"Lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam cho biết, lịch chạy tàu Tết được tính từ ngày 20/1/2022 đến hết ngày 13/2/2022, chia làm 3 giai đoạn. Khách có thể mua vé tàu Tết qua 6 cách.

Điểm mới của công tác bán vé tàu Tết năm nay là lần đầu tiên ngành đường sắt thực hiện bán vé nguyên khoang, nguyên toa cho hành khách có nhu cầu. Cụ thể, từ nay đến ngày 31/12, ngành đường sắt sẽ bán vé nguyên khoang (khoang 4 giường và khoang 6 giường), nguyên toa đối với hành khách đi tàu với cự ly từ 300km trở lên.

Khách có nhu cầu đưa, đón tại nhà, ngành đường sắt sẽ phục vụ. Hành khách mua vé nguyên khoang, nguyên toa được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng tại nhà ga và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu. Thời gian đầu triển khai dịch vụ, ngành đường sắt thực hiện giảm 10% giá vé với hành khách mua nguyên khoang và 15% giá vé với hành khách mua nguyên toa. Hành khách có vé này được miễn phí 100% suất ăn trên tàu. Tuy nhiên, ngành đường sắt chỉ phục vụ hành khách mua nguyên khoang, nguyên toa trực tiếp tại các nhà ga và qua tổng đài".

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top