Kéo dài 10 năm, đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Sáng nay (6/11) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội đã bàn giao tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh – Hà Đông. Dự án kéo dài hơn chục năm, sau nhiều lần “lỡ hẹn” chính thức được khai thác thương mại.
van-hanh-duong-sat.jpg

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT bàn giao UBND TP Hà Nội.

Tham dự lễ bàn giao có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Cùng dự có đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, Tổng thầu EPC thi công dự án.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tháng 10/2011 dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Từ tháng 12/2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đến cuối tháng 12/2020, dự án mới hoàn thành công tác chạy thử liên động toàn hệ thống.

duongsa2.jpg
Tuyến đường chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Ông Nguyễn Ngọc Đông Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sau hơn 10 năm xây dựng và nhiều lần thử nghiệm, đến nay, Bộ GTVT đã nghiệm thu hoàn thành dự án Cát Linh - Hà Đông, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác.

Ông Dương Đức Tuấn Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội với vai trò đơn vị tiếp nhận cho biết, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, có 10 tuyến với chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao dài 342 km, đi ngầm dài 75 km. Với tiến độ 8-10 năm mới xây dựng xong tuyến đường sắt thì cần có giải pháp đột phá để thực hiện. Đây là dự án quan trọng, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và của cả nước, sử dụng vốn ODA của Trung Quốc.

Ngay sau lễ ký kết bàn giao, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành chở khách thương mại, kết thúc 10 năm xây dựng. Hoạt động khai thác thương mại tuyến đường sắt được hỗ trợ vận hành bởi đội ngũ chuyên gia Trung Quốc trong vòng một năm.

Theo tiêu chuẩn thiết kế, đoàn tàu có tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút. Khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày.

Giá vé được TP Hà Nội phê duyệt chính thức là 7.000 đồng mở cửa; theo chặng là 8.000-15.000 đồng/lượt; bán theo tháng 100.000 - 200.000 đồng/tháng tùy theo đối tượng ưu tiên cụ thể."

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top