Huế: Lần đầu tiên gạn tách bạch cầu cứu bệnh nhi ung thư máu

Sáng 25/3, lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, bệnh nhi Nguyễn Tuấn H. (15 tuổi, trú tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy, sau khi được gạn tách bạch cầu đã được xuất viện.

Bệnh nhi khởi bệnh với biểu hiện mệt mỏi, đau đầu nhiều, được đưa đến khám tại BVĐK tỉnh Quảng Nam. Các bác sĩ phát hiện chỉ số bạch cầu 370.000/l, lập tức bệnh nhi được chuyển ngay đến BV T.Ư Huế vào ngày 25/2.

Kết quả xét nghiệm cho thấy số lượng bạch cầu tăng quá cao tới 400.000/l, nguy cơ tắc mạch, trong đó tắc mạch não có khả năng xảy ra.

Trung tâm Nhi phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu tiến hành gạn tách bạch cầu. Sau 4 tiếng gạn tách, số lượng bạch cầu của bệnh nhi xuống còn 220.000/l, bệnh nhi khỏe hơn và không còn đau đầu.

gan-tach.jpg

Theo BV T.Ư Huế, kết quả tủy đồ ban đầu xác định bệnh nhi bị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy, nên được tiếp tục điều trị nội khoa tích cực với truyền dịch, thuốc hạ bạch cầu.

Khi có kết quả gen Philadelphia dương tính, bệnh nhi được điều trị ngay với thuốc điều trị đích Imatinib. Hiện tại, bệnh nhi khỏe mạnh, được cho xuất viện, uống thuốc điều trị và chỉ định tái khám định kỳ.

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV T.Ư Huế cho biết, gạn tách bạch cầu là một kỹ thuật cao, được sử dụng để điều trị trong các bệnh lý huyết học ác tính, giúp hạ nhanh số lượng bạch cầu trong giai đoạn cấp. Đây là trường hợp đầu tiên gạn tách bạch cầu điều trị cho trẻ em tại BV T.Ư Huế nói riêng, cũng như trong khu vực Miền Trung- Tây Nguyên nói chung.

Trung tâm Nhi, BV T.Ư Huế mỗi ngày tiến hành điều trị cho gần 100 cháu bị ung thư với các loại khác nhau như ung thư máu, các khối u đặc... Hiện tại, ung thư máu trẻ em (đặc biệt là bệnh bạch cầu cấp dòng lympho) là một bệnh ung thư chữa lành. Tỷ lệ sống không bệnh sau 5 năm thường khoảng 70%, trên thế giới lên đến 95%.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top