Hỏng khớp vì chạy bộ giảm béo

(khoahocdoisong.vn) - Một số trẻ béo phì còn được cha mẹ khuyến khích chạy bộ, nhảy, đá bóng, chơi bóng rổ… trong khi thực tế những môn thể thao đó lại không nên chỉ định cho trẻ.

Bé Nguyễn Văn T. (11 tuổi, Hà Nội) nhưng cân nặng gần 50kg. Thấy con to béo lên gia đình không chỉ khuyến khích cho con chạy bộ mà còn đăng ký cho con chơi bóng đá, bóng rổ. T. tập không được nhiều nhưng lại ăn nhiều hơn khiến cân nặng lại tăng lên, kêu đau mỏi chân tay.

Đi khám, bác sĩ cảnh báo xương khớp của con bị tổn thương vì béo phì và tập thể thao sai cách.

Lời bàn: ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, tăng cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoái hoá -tổn thương xương khớp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Nhiều bậc cha mẹ chưa ý thức được rằng chính trọng lượng quá lớn đã dồn ép lên bề mặt các khớp, đặc biệt các khớp vùng thấp như cột sống lưng-khớp háng-khớp gối - khớp cổ chân trong khi hệ thống xương-khớp chưa kịp hoàn thiện đã vô tình làm tổn thương xương khớp từ rất sớm.

Một số trẻ béo phì còn được khuyến khích chạy bộ, nhảy, đá bóng, chơi bóng rổ… trong khi thực tế những môn thể thao đó lại không nên chỉ định cho trẻ. Thay vào đó nên động viên và phối hợp với các cháu để giảm ăn uống, giảm cân nặng và tăng cường đi bơi, đạp xe, làm việc nhà.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top