Hơn 7.000 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán Mỹ từ đầu năm tới nay

Từ đầu năm tới nay, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm gần 18%. Sau phiên giảm 0,1% hôm qua, chỉ số này giảm 20% từ đỉnh gần nhất. Điều này đã khiến hơn 7.000 tỷ USD vốn hóa "bốc hơi" khỏi các cổ phiếu trong S&P 500.

Chỉ số DJIA hôm qua cũng giảm 0,3%. Như vậy, tổng cộng cả năm, chỉ số này mất 13%.

Trong đó, nhóm cổ phiếu công nghệ chịu thiệt hại lớn nhất. Dù chỉ số Nasdaq tăng nhẹ vào hôm qua, nhưng tính chung từ đầu năm đã giảm 27%, chìm sâu vào thị trường giá xuống. Nhóm cổ phiếu công nghệ đã mất gần 3.000 tỷ USD khỏi S&P 500.

Cổ phiếu các đại gia công nghệ hàng đầu như Apple, Amazon, Alphabet, Meta Platforms, Microsoft và Elon Musk đều đỏ lửa. Netflix đã mất 70% - tệ nhất trong S&P 500 năm nay. Apple bị soái mất ngôi công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

thi-truong-chung-khoan-my.jpg
Thị trường chứng khoán Mỹ đang không ngừng xuống giá. (Ảnh: THX/TTXVN)

Không những thế, đợt bán tháo này còn dấy lên hồi chuông báo động với các doanh nghiệp nhỏ. Các nhà đầu tư lo ngại kinh tế Mỹ có thể mất đà sau khi đã phục hồi mạnh từ đại dịch.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Bespoke Investment Group, riêng chỉ số Nasdaq đã giảm hơn 20% trong 30 phiên giao dịch gần đây. Mức độ giảm này xuất hiện 11 lần trước đó, nhưng 9 trong 11 lần đó "liên quan đến suy thoái".

Trong báo cáo khác đầu tuần này, các nhà phân tích tại Bespoke cũng cho biết chỉ số Nasdaq 100 cũng có khởi đầu năm tệ nhất từ trước đến nay. Dù vậy, vẫn có hy vọng vì họ cho rằng cổ phiếu có thể tiếp tục bị bán tháo thêm một thời gian nữa, nhưng sẽ không kéo dài mãi.

Chỉ số CNN Business Fear & Greed Index có thang điểm 100, chỉ số càng thấp thì độ hoảng loạn trên thị trường càng lớn. Hiện tại, con số này là 6.

Theo Đời sống
back to top