Đề nghị này của Chủ tịch Tập đoàn Hitachi nằm trong khuôn khổ buổi làm việc giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với các lãnh đạo tập đoàn kinh tế của Nhật Bản vào sáng 24/11.
Đề xuất này của Hitachi diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang muốn thúc đẩy xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Dự kiến, cả tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ có tổng đầu tư khoảng 50 tỷ USD. Áp lực ngân sách khiến Quốc hội phải chia dự án này thành 9 dự án thành phần, xây dựng lần lượt trong nhiều năm tới.
Đề xuất này của Hitachi không phải là mới. Từ năm 2006, phía Nhật Bản đã từng có đề xuất xây dựng toàn bộ dự án này cho Việt Nam.
Thậm chí, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng toàn tuyến 1 lần, thay vì chia nhỏ thành từng dự án thành phần như hiện nay.
Vi đề xuất của Hitachi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đoạn TP HCM – Cần Thơ, sau đó mới xem xét mở rộng ra các tuyến khác.
Về hình thức, có thể thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ KHĐT nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, sau đó sẽ thông báo tìm đối tác.
Mới đây, Cục đường sắt cũng đã có đề xuất dùng vốn FDI để đầu tư xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối 2 cảng cửa ngõ Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện.