Hệ thống xử lý nước mưa khép kín

Hệ thống xử lý nước mưa khép kín là ý tưởng của đôi bạn thân Nguyễn Ngọc Thảo Quỳnh và Lê Võ Hoàng Yến, học sinh trường THPT An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Hệ thống xử lý nước mưa khép kín giúp xử lý nước mưa khỏi bụi, tạp chất…

Nhóm tác giả cho biết, hệ thống xử lý nước mưa khép kín gồm các bước: Xử lý mùi và màu của nước mưa thông qua sỏi và than hoạt tính; lọc thẩm thấu, lọc ngược và xử lý vi sinh vật bằng ozone hoặc phương pháp SODIS sử dụng năng lượng để xử lý vi sinh vật.

Theo đó, để có nước mưa sạch, nhóm sử dụng hai hệ thống lọc. Nước mưa được lọc sơ bằng vải nhằm loại bỏ các bụi, tạp chất có kích thước lớn (lá cây…) từ các hệ thống thu gom nước mưa (mái nhà, máng…), sau đó được chứa trong bể lọc có chứa than hoạt tính.

Nước mưa đi từ bể chứa qua hệ thống than hoạt tính sẽ khử được mùi và màu. Nước từ bình chứa vào hệ thống bình lọc thứ nhất có van điều chỉnh theo ý muốn. Ở hệ thống lọc thứ nhất, nước mưa từ bình chứa sẽ đi qua hệ thống sỏi và than hoạt tính vào bình lọc thứ nhất theo trọng lực. Do trong bình này có chứa hạt resin cation hấp thụ lại các anion (ion âm) có trong nước mưa và sau đó đi qua bình lọc thứ hai theo quy luật thẩm thấu và trọng lực.

Nước mưa sau khi qua bình lọc thứ nhất được hấp thụ các anion sẽ vào bình lọc thứ hai, được lọc ngược qua các hạt resin anion và các cation (ion dương) trong nước mưa được hấp thụ lại. Sau đó tiếp tục qua hệ thống ống vào hệ thống xử lý các vi sinh vật. Theo nhóm tác giả, hệ thống này vừa đơn giản, rẻ tiền lại hiệu quả.

T.Hà

Theo Đời sống
back to top