Hệ thống giám sát rau thủy canh

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp trồng rau thủy canh được nhiều người ưa chuộng, thế nhưng tình trạng rau chết hàng loạt do máy bơm hỏng hoặc mất điện đột xuất, muốn giám sát thông số môi trường phải ra tận vườn rau... là những khó khăn mà nhiều hộ canh tác đang gặp phải.

Nhóm sinh viên đến từ Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã sáng tạo nên hệ thống giám sát, điều khiển và cảnh báo cho vườn rau thủy canh hồi lưu sử dụng năng lượng mặt trời. Hệ thống của nhóm với tên gọi Triac Farm, là ứng dụng giúp người trồng có thể giám sát các thông số môi trường trong suốt quá trình trồng rau như nhiệt độ, độ ẩm, độ pH, ánh sáng. Ngoài ra, ứng dụng còn có thể giúp người sử dụng điều khiển tự động, giám sát trạng thái hoạt động thiết bị như máy bơm dung dịch dinh dưỡng, màn che, quạt điều hòa không khí, phun sương, đèn sinh học. Các thiết bị sẽ được điều khiển phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây.

Hệ thống giám sát, điều khiển và cảnh báo cho vườn rau thủy canh hồi lưu sử dụng năng lượng mặt trời.

Hệ thống giám sát, điều khiển và cảnh báo cho vườn rau thủy canh hồi lưu sử dụng năng lượng mặt trời.

Dự án này còn gợi ý cho người sử dụng các thông số tiêu chuẩn của một số loại rau cơ bản. Hệ thống tự động chuyển sang bơm dự phòng, cảnh báo khi máy bơm chính bị sự cố và sử dụng pin năng lượng mặt trời khi mất điện để tránh được tình trạng rau chết hàng loạt. Hệ thống sử dụng dung dịch hữu cơ 100% từ trùn quế thay vì sử dụng dung dịch vô cơ. Không chỉ tạo niềm tin mà trồng bằng dịch trùn quế còn giúp tăng sản lượng rau. Hệ thống tự động điều khiển các thiết bị theo thông số môi trường để giúp rau phát triển tốt hơn qua từng giai đoạn, và có thể trồng được tất cả các loại rau.

Theo Đời sống
back to top