Giữ an toàn khi sử dụng bếp gas

ThS Trần Thắm, Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết, để giữ an toàn khi sử dụng gas thì nên chú ý đến van an toàn, gioăng, vỏ bình gas. Nếu có một trong những dấu hiệu không an toàn thì nhất thiết phải thay các thiết bị này.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/bep-gas-300x200.jpg

Nên thay dây, van điều áp của bếp gas sau 3 năm sử dụng.

Thay van gas định kỳ

Gần đây có nhiều vụ tai nạn do bình gas phát nổ khiến nhiều người hoang mang. Theo ông thì làm thế nào để biết là bình gas mình đang sử dụng không an toàn?

Đối với vỏ bình gas được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn DOT (Mỹ), việc bị nung nóng liên tục trong thời gian tối đa 20 – 30 phút mới có thể phát nổ. Đối với các loại van an toàn, nếu được thay thường xuyên, kiểm định an toàn định kỳ thì khả năng gây ra rủi ro là rất thấp.

Các dấu hiệu cho thấy bếp gas không an toàn là rất dễ nhận ra như có mùi gas bị rò rỉ, bếp không bắt lửa, dây dẫn gas bị gãy gập, bình gas có dấu hiệu gỉ sét, phồng rộp lồi lõm…

Trong những tình huống đó nên xử lý thế nào?

Nếu ngửi thấy mùi gas thì việc đầu tiên là phải khóa van gas lại ngay lập tức, sau đó mở tất cả các cửa để khí gas thoát ra ngoài, giảm nồng độ gas trong phòng. Nếu mùi gas đậm đặc, hãy dùng quạt tay quạt mạnh để khí gas nhanh thoát. Tuyệt đối không bật điện hay sử dụng thiết bị điện.

Tốt nhất nên ngắt nguồn điện bởi bật đèn hay dụng cụ điện có thể phát sinh tia lửa bắt với khí gas gây cháy nổ. Báo cho người bảo dưỡng gas để có biện pháp xử lý thích hợp.

Còn với những trường hợp không có dấu hiệu mùi gas mà vẫn có thể gây cháy nổ?

Trường hợp phát hiện bình gas rỉ sét, lỗi lõm thì phải thay. Khóa an toàn, van gas có dấu hiệu cũ cũng phải thay. Thông thường, các thiết bị đi kèm này có tuổi thọ nhất định, giống như vận hành xe máy, ô tô, đi bao nhiêu km phải thay dầu, bảo dưỡng. Nhiều gia đình có thói quen sử dụng đến lúc hỏng mới thay, thì khi đó rủi ro đã xảy ra rồi.

Nhưng làm thế nào để biết tuổi thọ của những thiết bị đó?

Vỏ bình gas, van đầu bình gas an toàn thôi không chưa đủ. Dây thấp áp, và van điều áp đóng vai trò quan trọng trong việc an toàn khi sử dụng gas. Nên thay dây, van điều áp sau mỗi 03 năm sử dụng. Tuy nhiên, nên tham chiếu hạn sử dụng trên sản phẩm nếu có (đặc biệt là dây dẫn gas).

Không ỉ lại vào van an toàn. Dù bếp nhà bạn đã trang bị thiết bị an toàn tự động đóng ngắt gas khi lửa tắt đột ngột, nhưng cũng không đảm bảo đây là thiết bị an toàn tuyệt đối, vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc nêu trên.

ThS Trần Thắm

Bình gas nào cũng phải có tem kiểm định

Người sử dụng bếp gas nên chú ý điều gì để đảm bảo an toàn?

Không để bình gas, van điều áp gas quá sát nguồn điện, nguồn lửa, các thiết bị phát ra tia lửa điện. Theo tính toán cụ thể khoảng cách an toàn từ bình gas đến bếp là 1,5m.

Vì nếu để quá gần bình gas sẽ phải chịu tác dụng của nhiệt do bếp tỏa ra lúc này lực ép trong bình sẽ tăng cao và có thể gây nổ bình gas, hoặc trong trường hợp gas hở ra ngoài không khí thì gas sẽ bắt lửa ngay và xảy ra hỏa hoạn cháy nổ.

Làm thế nào để biết mình đã mua đúng loại gas được kiểm định an toàn về chất lượng?

Theo quy định bắt buộc thì tất cả các bình gas phải được kiểm định áp lực, nhưng đa phần chúng ta không kiểm soát được điều này ở các cơ sở kinh doanh gas nhỏ lẻ. Tốt nhất khi mua gas, nên để ý đến hình thức của bình gas, ngoài các yêu cầu về cảm quan thì nên hỏi người bán về tem kiểm định bình gas.

Đây là loại tem bắt buộc đối với các loại bình áp lực. Nếu không có tem này thì không nên tiếp tục sử dụng vì đó sẽ là bình gas trôi nổi không được kiểm định.

Trong quá trình sử dụng bếp gas, nên thực hiện bảo dưỡng như thế nào?

Cần lưu ý, mỗi khi lắp đặt bình gas mới, cần phải hỏi thợ chuyên nghiệp, xem ống dẫn gas còn dùng được không. Bảo đảm ống cao su dẫn gas không chạm vào các bộ phận của bếp gas hay bị kẹt bên dưới chúng.

Nếu thấy ngọn lửa cháy không đều, hãy tháo hoa sen và rửa bằng nước sạch. Khi khe thoát lửa bị nghẹt, dùng ghim nhọn hay bàn chải sắt làm sạch…

Xin cảm ơn ông.

Bảo Khánh (ghi)

Theo Đời sống
back to top