Sáng 29/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã làm việc với một số địa phương về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 3, vành đai 4 của TP. HCM.
Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng đã yêu cầu xem xét lại chi phí đầu tư cho cả 2 dự án.
Cụ thể, với mức đầu tư khoảng 83.000 tỷ cho 80 km đường cao tốc, như vậy bình quân 1.000 tỷ/km đường, cao hơn nhiều so với các tuyến cao tốc trên cả nước.
Bên cạnh đó, chi phí giải phóng mặt bằng tính riêng 15 km đường tại Bình Dương là 22.000 tỷ, 6,8 km tại Long An là 5.000 tỷ là mức cao.
"Nếu không tính toán cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến việc dự trù và chủ trương" - Phó Thủ tướng nói.
Về giải thích chi phí giải phóng mặt bằng 15km qua tỉnh Bình Dương ở mức 25 triệu/m2 là do đi qua thành phố, có nhiều khu dân cư, đất nông nghiệp, đất xen kẽ, Phó Thủ tướng yêu cầu cần hạn chế để tuyến đường đi qua đất ở, đất dân cư.
Mặt khác, nếu tuyến đường đi qua đất nông nghiệp thì mức giá trên vượt qua khung ban hành (không thể vượt quá 1 triệu/m2).
Tại cuộc họp, đại diện Bộ TN&MT cũng cho biết, theo quy định, các địa phương có thể hỗ trợ chi phí bồi thường, hỗ trợ ổn định đời sống người dân nhưng không vượt quá 5 lần so với quy định, tức là mức giá bồi thường khoảng 5-6 triệu đồng/m2.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng khẳng định vành đai 3, 4 của TPHCM mang ý nghĩa rất quan trọng. Khi hoàn thành, sẽ mở ra không gian phát triển cho TPHCM, tạo lợi thế trong kết nối với các địa phương trong khu vực.
Do đó, cần quyết tâm thực hiện dự án vành đai 3 với tiến độ cụ thể, huy động được mọi nguồn lực của xã hội.
Đối với vành đai 4, cần phấn đấu hoàn thiện thủ tục trong tháng 2/2022 trình dự án cho Quốc hội xem xét vào kỳ họp tháng 4.