Giảm cân bằng chuối: trào lưu không khoa học

Giảm cân bằng chuối và sữa đang được rỉ tai nhau trong các chị em hay phòng gym. Nhưng thực chất, chế độ này gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe.

Bữa sáng ăn kiêng với chuối

Theo các diễn đàn, ăn chuối giảm cân là phương pháp ăn kiêng đơn giản nhất nhưng cũng rất phổ biến ở nước Nhật. Do đó, đây là cách giảm cân nhanh nhưng đơn giản, rẻ tiền lại không mất nhiều thời gian.

Thậm chí, các trang giảm cân còn viện dẫn đây là nghiên cứu được một nữ dược sĩ người Nhật tự thiết kế cho ông chồng thừa cân của mình. Khi “banana diet” xuất hiện ở Nhật, cả nước Nhật phát sốt lên đi mua chuối về để thực hiện giảm cân.

Các công thức giảm cân bằng chuối được chị em truyền nhau khá đa dạng, từ chỉ thay thế bữa ăn sáng đến thay thế các thực phẩm khác trong các bữa ăn hằng ngày.

giảm cân bằng chuối

Giảm cân bằng chuối có thể làm đau dạ dày.

Như, công thức ăn sáng được chị Đào Thị Ngọc (Giang Văn Minh, Hà Nội) chia sẻ đó là: Mỗi buổi sáng chỉ cần ăn chuối, tối thiểu là một quả chuối, hoặc nhiều hơn như bạn muốn. Sau đó uống một cốc nước ấm để cho dễ tiêu.

Phương pháp phải kiên trì duy trì trong ít nhất là 2 tuần hoặc có thể lâu hơn nhưng đảm bảo là sẽ giúp tiêu hao đi số ký lô đáng kể.

Còn công thức giảm cân bằng chuối nhanh hơn nữa, trong 3 – 7 ngày là ăn từ 3 – 5 quả chuối mỗi ngày kết hợp cùng 3 – 4 ly sữa ít chất béo hoặc sữa chua, hạnh nhân. Khi đói chỉ nên ăn trứng gà để cung cấp chất mà không thừa năng lượng…

“Sở dĩ chuối giúp bạn giảm cân là do chuối tạo cho quá trình trao đổi chất xảy ra nhanh hơn, tạo ra một lớp màng bảo vệ trong ruột giúp tiêu diệt các độc tố trong cơ thể bạn, kích thích tiêu hóa tốt. Người Nhật có thể thực hiện được và đạt kết quả tốt thì tại sao bạn lại không nhỉ?”, chị Đào Thị Ngọc chia sẻ.

Nguy cơ rối loạn chuyển hóa

Trước vấn đề này, TS Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Ứng Dụng cho hay, bà có nghe nói về thông tin giảm cân bằng chuối và chưa thấy được bất kỳ nghiên cứu hay công bố khoa học nào thể hiện ăn chuối có khả năng giảm cân mà không ảnh hưởng sức khỏe.

Đây thực chất chỉ là những tuyên truyền, rỉ tai nhau giảm cân theo trào lưu một cách vội vàng không khoa học. Nhất là những chị em thừa cân, giảm bằng nhiều hình thức nhưng không tác dụng nên làm theo kiểu “vái tứ phương”.

Cụ thể, vị chuyên gia này cho hay, mặc dù có chứa các vitamin và khoáng chất như kali, chất xơ… tốt cho sức khỏe, nhất là người bị huyết áp cao. Tuy nhiên, chuối không phải là loài quả không có năng lượng, thậm chí năng lượng tương đối lớn nên khả năng giảm cân không nhiều.

Ngoài ra, chuối còn làm tăng tiết axit dẫn đến tình trạng thừa axit trong dạ dày. Với những người vốn dĩ đã bị đau dạ dày thì ăn chuối vào buổi sáng hoặc ăn khi bụng đói rất nguy hiểm.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, việc kết hợp chuối và sữa cho tất cả các bữa trong ngày cũng rất không tốt cho sức khỏe. Sữa vào dạ dày sẽ tạo lớp màng mỏng ở dạ dày, chuối làm tăng axit. Vì thế, điều này càng làm dạ dày đau hơn.

“Giảm cân bằng chuối không khoa học có thể làm rối loạn chuyển hóa chất trong cơ thể, nhất là khi chưa biết rõ nên ăn chuối nào, bao nhiêu quả là vừa với sức hấp thụ của cơ thể. Tôi không tin cách giảm cân này và hoàn toàn không ủng hộ”, TS Phạm Thị Thúy Hòa nói.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, dù giảm cân bằng cách gì cũng cần biết cơ thể mình ra sao, sức khỏe thế nào để có chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp. Tránh tình trạng làm theo trào lưu, truyền miệng mà không được sự tư vấn của các chuyên gia có chuyên môn.

Muốn giảm cân cần có sự cân bằng về năng lượng đưa vào và năng lượng tiêu hao để tránh dư thừa. Năng lượng thừa sẽ tích tụ lại trên cơ thể dưới dạng mô mỡ từ đó gây nên béo phì. Tuy nhiên, không có nghĩa cứ ăn ít hoặc nhịn ăn sẽ giảm cân, điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi khi không có năng lượng, vitamin và khoáng chất, cơ thể sẽ mất nước, dừng hoạt động, suy giảm miễn dịch từ đó khiến các hoạt động của cơ thể sẽ dừng lại hoặc hoạt động kém gây ra các bệnh lý.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top