Giải mã virus SARS-CoV-2 làm tăng 3 lần nguy cơ đột quỵ và đau tim

Israel đã tìm ra 5 protein của virus SARS-CoV-2 gây tổn thương mạch máu và hình thành các cục máu đông, dẫn đến đau tim và đột quỵ trên bệnh nhân Covid-19.

Theo đó, bệnh nhân mắc Covid-19 do coronavirus có nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim cao gấp ba lần. Tất cả các bằng chứng cho thấy virus làm tổn thương nghiêm trọng các mạch máu hoặc các tế bào nội mô lót các mạch máu.

Ngày 3/11/2021, ScienceDaily đã đăng tải kết quả nghiên cứu từ ĐH Tel-Aviv (Israel).

bv-da-chien.jpg
Các nhà nghiên cứu đã xác định được 5 trong số 29 loại protein tạo nên virus SARS-CoV-2, là tác nhân gây tổn thương mạch máu và hình thành các cục máu đông.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng việc xác định các protein này sẽ giúp phát triển những loại thuốc làm giảm tổn thương mạch máu do Covid-19.

Theo nhóm nghiên cứu, khi coronavirus xâm nhập vào cơ thể, nó bắt đầu tạo ra 29 protein.

Trong quá trình này, các mạch máu trong cơ thể người sẽ chuyển từ những ống mờ đục thành một dạng lưới thể tăng tính thấm thành mạch và gia tăng các cục máu đông.

Tăng tính thấm thành mạch có thể dẫn đến rối loạn cân bằng nước, khiến cơ thể bị phù và dẫn đến tăng các ổ viêm trong cơ thể. Các cục máu đông là nguyên nhân chính của đột quỵ.

5 loại protein đó đã làm tổn thương nghiêm trọng cho tế bào nội mô và do đó ảnh hưởng đến chức năng và ổn định mạch máu.

Những tổn thương tim mạch này còn có thể kéo dài 1 năm nữa trên những bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo Newscientist, một nghiên cứu của Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Cựu chiến binh St. Louis (Missouri, Mỹ) cho thấy, ngay cả những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ không cần nhập viện cũng có nguy cơ bị suy tim hoặc khả năng đột quỵ vì cục máu đông chết người một năm sau đó.

Bệnh nhân Covid-19 nhẹ không phải nhập viện có nguy cơ suy tim trong năm đầu tiên tăng 39% so với những người không bao giờ bị nhiễm virus. Nhóm này cũng tăng 119% nguy cơ hình thành cục máu đông và tăng 24% nguy cơ bị đột quỵ.

Đối với những người nhập viện với Covid-19, con số còn tăng hơn nữa, với 482% nguy cơ ngừng tim, 270% nguy cơ suy tim và 855% nguy cơ hình thành cục máu đông.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top