Giá trị nghệ thuật của côn trùng

Thật sai lầm nếu nói côn trùng xấu xí. Thực tế cho thấy, giá trị nghệ thuật của côn trùng là rất lớn. Ngài và cánh bướm có vẻ đẹp đa dạng, thậm chí ngay cả những loài cánh cứng, ong, ruồi, cào cào, ve sầu, bọ ngựa cũng có những vẻ đẹp kỳ thú riêng, đặc biệt là khi soi dưới kính lúp phóng đại.

Thực tế cho thấy, giá trị nghệ thuật của côn trùng là rất lớn.

Hỏi: Tôi nghe nói các loài côn trùng nhỏ bé, xấu xí lại mang lại nhiều giá trị nghệ thuật. Điều này thể hiện như thế nào?

Nguyễn Thị Ngọc Anh (Hà Nội)

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Thật sai lầm nếu nói côn trùng xấu xí. Thực tế, chỉ một số ít là côn trùng gây hại, còn đến hơn 90% là côn trùng có lợi. Không chỉ đem lại những lợi ích to lớn cho cuộc sống của con người, côn trùng còn mang lại những giá trị nghệ thuật.

Ngài và cánh bướm có vẻ đẹp đa dạng, thậm chí ngay cả những loài cánh cứng, ong, ruồi, cào cào, ve sầu, bọ ngựa cũng có những vẻ đẹp kỳ thú riêng, đặc biệt là khi soi dưới kính lúp phóng đại.

Từ lâu, do vẻ đẹp của côn trùng mà rất nhiều loài côn trùng được sử dụng như vật trang hoàng và làm đẹp. Ví dụ người Nhật Bản, Mỹ có thú sưu tầm côn trùng như bọ hung, bọ dừa… để làm tranh côn trùng, lưu giữ trong các bộ sưu tập.

Tương tự, ở Nam Phi, Châu Úc, người dân tộc thường đeo những sợi dây được gọi là “ngọc đất” lấy từ bao xác của ấu trùng một loài côn trùng cánh vảy; ở một số đảo vùng Caribê, người ta trang điểm bằng chuỗi các con ruồi lửa…

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top