Giá trị dinh dưỡng của rau cải mầm đá

Rau cải mầm đá là một lọai rau đặc sản của núi rừng Sapa, nhưng rất hiếm và không được bán rộng rãi trên thị trấn sương mù này.

Rau mầm đá có nhiều công dụng

Nó mọc trên đỉnh núi cao và chỉ phát triển vào mùa lạnh tầm tháng 11 đến tháng 3 dương lịch. Món ngon không phải ai cũng biết đến nhưng một khi đã thưởng thức thì nhớ mãi không quên.

Là một món ăn của dân nhậu thứ thiệt, rau cải mầm đá vừa là một loại rau bổ dưỡng vừa là một vị thuốc giúp an thần và chữa đau xương khớp. Hơn thế nữa, với những người người thường xuyên uống rượu bia thì đây là loại thuốc rất tốt trong việc giã rượu

Được quảng cáo là loại rau tiến vua, cải mầm đá đặc sản nổi tiếng ở vùng đất Sa Pa khiến chị em Hà thành tranh nhau mua với giá từ 50.000-60.000 đồng/kg. Thế nhưng, ít ai biết không ít cải mầm đá có bán trên thị trường hiện nay là hàng Trung Quốc đội lốt, còn Sa Pa có rất ít và vừa mới đến mùa thu hoạch. Được biết Cải mầm đá Sapa cho thu hoạch từ mùa đông sang đến mùa xuân.

Rau cải mầm đá SaPa có hình dáng giống như cải ngồng nhưng có thêm nhiều nhánh mọc xung quanh nhìn như hình tháp nhọn, có màu xanh tươi non, các nhánh đều mập mạp thường đạt gần 1 kg/cây, to nhất 1,5 kg/cây. Tuy nhiên, rau cải mầm đá Trung Quốc hàng đẹp hơn, trung bình mỗi cây tầm 3kg. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường thì được khoảng 4 ngày, để tủ lạnh ngăn mát thì được lâu hơn. Còn nếu đã dính nước thì chỉ 2 ngày là bị thối hỏng. Gía chỉ 20.000-30.000 đồng/kg.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong mầm đá có chứa lượng dinh dưỡng cao gấp 5 lần các loại rau bình thường khác.

Trong rau mầm đá chứa nhiều amino axit, các vitamin quan trọng như B, C, E, A,…hàm lượng cao. Những khoáng chất cần thiết trong cơ thể, trong rau mầm đá cũng rất dồi dào. Lượng enzyme tiêu hóa và các chất chống oxi hóa cao. Các loại men kích thích trong rau sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, ngừa cảm cúm, giải rượi, giảm lượng cholesterol trong máu.

Nhờ giàu vitamin mà rau mầm đá được chị em phụ nữ yêu thích vì tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa và làm đẹp da. Nguông vitamin E và vitamin C dồi dào góp phần làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sinh lực, an thần và giúp chắc xương sức khỏe dẻo dai hơn.

Cách chế biến rau cải mầm đá phổ biến nhất là luộc nhưng thực chất chỉ cần nhúng sơ qua là các ngồng cải đã có thể ăn được. Cải mầm đá thường chấm với nước mắm trứng hoặc vừng lạc. Đây là cách chế biến quen thuộc của những người muốn thưởng thức hương vị thuần khiết của rau cải mầm đá. Ngoài ra, có thể xào rau cải mầm đá với thịt trâu, thịt bò,… nhưng lưu ý là xào bằng mỡ lợn hơn là dầu ăn sẽ làm tăng vị ngon, ngọt của rau.

BSCK1 Nguyễn Anh Dũng

Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Theo Đời sống
back to top