Nhiều người tiêu dùng trong nước rất mong chờ thời điểm 1/1/2018 giá xe ô tô trong nước sẽ giảm sâu để có thể sở hữu ô tô. Thế nhưng, với những quy định mới, giá xe trong nước khó có thể giảm sâu nhất là đối với ô tô nhập khẩu.
Ở phân khúc xe hơi bình dân, nhiều thương hiệu ô tô trong nước đã dần chuyển dịch cơ cấu từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc những mẫu xe ăn khách từ Thái Lan, Indonesia…
Điển hình nhất là Toyota Việt Nam, liên doanh này đã chuyển mẫu xe SUV ăn khách Fortuner sang nhập khẩu từ đầu năm 2017 hay. Honda Việt Nam cũng đã chuyển sang nhập khẩu Civic và mới đây là CR-V từ Thái Lan. Đây cũng là động thái được dự báo trước khi các hiệp định thương mại có hiệu lực từ 1/1/2018.
Khi các hiệp định ưu đãi thuế quan Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) được áp dụng năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ được giảm về 0% đối với các mẫu xe đạt yêu cầu. Nhiều người tiêu dùng trong nước cũng kỳ vọng đây sẽ là thời điểm thích hợp để sở hữu xe hơi khi lượng cung cũng như mẫu mã xe dồi dào và đa dạng.
Những nhà sản xuất, lắp ráp nhận được nhiều ưu đãi sẽ khiến giá xe CKD rẻ hơn vào năm 2018.
Tuy nhiên, Nghị Định 116/2017/NĐ-CP với nhiều rào cản về mặt kỹ thuật được dựng lên để bảo vệ công nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã khiến gió xoay chiều. Quy định khó nhất đối với xe nhập khẩu là quy định phải kiểm định theo từng lô xe được nhập về Việt Nam.
Theo đánh giá, với quy định này một số mẫu xe nhập khẩu trong khu vực dự kiến trước đây sẽ giảm giá mạnh khi thuế về 0% sẽ không còn nhiều lợi thế.
Trái ngược với xe nhập khẩu, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm giá thêm đôi chút. Những đề xuất cũng như quy định mới sẽ hỗ trợ khá nhiều cho những doanh nghiệp lắp ráp ô tô lớn trong nước. Việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện hay miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho những hàm lượng sản xuất trong nước có thể giúp giá xe lắp ráp giảm xuống đáng kể.
Một yếu tố khách quan khác là những quy định áp dụng với xe nhập khẩu sẽ giúp xe lắp ráp trong nước có thêm nhiều sức cạnh tranh, lượng xe bán ra tăng thêm có thể giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hệ thống sản xuất qua đó có thể tiếp tục giảm giá xe đến tay người tiêu dùng.
Thị trường ô tô trong nước vẫn tiếp tục biến động trong những tháng cuối năm 2017. Hiện tại nhiều mẫu xe nhập khẩu đã bắt đầu tăng giá trở lại. Trái ngược là xe lắp ráp tiếp tục được ưu đãi hạ giá bán. Tâm lý hiện tại của người tiêu dùng vẫn là chờ đợi, nhưng đối với những người có nhu cầu sở hữu xe hơi nhập khẩu đây có thể là thời điểm thích hợp nhất để mua xe.
Hoàng Cường
(theo Xe Giao thông)