Gầu nhiều vì mũ bảo hiểm bẩn

(khoahocdoisong.vn) - Mũ bảo hiểm là nơi chất chứa rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, nhưng nhiều người trong chúng ta thường không chú ý làm sạch, vệ sinh chiếc mũ này. Bụi bẩn và mồ hôi trong mủ bảo hiểm chính là một nguyên nhân gây nên gầu.

Anh Đỗ Văn Thanh (Hưng Yên) bị gầu đầy đầu, gây ngứa ngáy và rất khó chịu. Anh càng gãi, càng thay dầu gội đầu thì gầu càng nhiều, có khi thành từng mảng lớn... Đi khám, sau khi tư vấn về bệnh, bác sĩ hỏi anh về các thói quen sinh hoạt thì được biết anh thường xuyên phải đội mũ bảo hiểm nhưng không mấy khi làm sạch mũ. Đây cũng có thể là một tác nhân gây gầu.

Lời bàn: Theo ThS Lê Quốc Thịnh, Bệnh viện T.Ư 71, gầu là các tế bào chết của da đầu, xuất hiện khi da đầu bị rối loạn trong quá trình đào thải tế bào cũ và thay tế bào mới. 

Có nhiều nguyên nhân gây gầu như da đầu nhờn do cơ địa, da đầu bẩn, để ướt tóc đi ngủ, dầu gội đầu không phù hợp... và đội mũ bảo hiểm bẩn không đảm bảo vệ sinh. Mũ bảo hiểm là nơi chất chứa rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, nếu không làm vệ sinh mũ thường xuyên sẽ khiến da đầu bị nhiễm bẩn gây nên gầu.

Vì vậy, nếu hay phải sử dụng phương tiện xe máy cần phải chú ý vệ sinh mũ hoặc gội đầu ngay sau khi dùng mũ chung.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top