Gà hầm kỷ tử chữa teo liệt tuổi già

(khoahocdoisong.vn) - Theo Y học cổ truyền teo liệt phần nhiều là thuộc chứng hư liên quan đến tỳ vị và can thận vì tỳ chủ cơ nhục, can chủ cân, thận chủ xương cốt.

Hỏi: Mẹ tôi bị gãy cổ xương đùi đã phẫu thuật thành công, nhưng sau một tháng bà đứng dậy tập đi thì cơ bắp chân mềm yếu không có sức. Có người mách tôi hầm gà với kỷ tử cho bà ăn, nhưng tôi không biết cách làm. Mong KH&ĐS chỉ cách chữa bệnh teo liệt ở tuổi già.

Nguyễn Văn Phương (Bắc Giang)

BS Khánh Hoàng, Hội Đông y Việt Nam: Teo liệt ở đây là chỉ chứng cơ bắp chân tay mềm yếu, không có sức thậm chí lâu ngày dẫn tới tình trạng teo nhẽo do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phần nhiều là ở những người mắc bệnh hệ thống thần kinh, tổn thương cơ bắp, phải nằm lâu không được vận động vì gãy xương, chấn thương, bệnh trọng, những người già yếu dinh dưỡng suy kém...

Theo y học cổ truyền, teo liệt phần nhiều là thuộc chứng hư liên quan đến tỳ vị và can thận vì tỳ chủ cơ nhục, can chủ cân, thận chủ xương cốt. Các tạng phủ này nếu bị hư suy thì cơ bắp, gân cốt không được nuôi dưỡng đầy đủ mà sinh thành bệnh. Vậy nên, nguyên tắc chữa trị chủ yếu là phải ích vị, kiện tỳ, bổ can dưỡng thận bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc lựa chọn và sử dụng các món ăn bài thuốc.

Món ăn bạn hỏi được chế như sau: Gà choai 1 con, kỷ tử 30g, thỏ ty tử 30g. Gà làm thịt bỏ nội tạng, các vị thuốc cho vào túi vải buộc kín miệng rồi nhét vào trong bụng gà. Tất cả đem hấp cách thủy rồi ăn nóng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top