F0 khỏi bệnh bất ngờ diễn biến nặng, tại sao?

Nhiều trường hợp F0 khỏi bệnh nhưng bất ngờ diễn biến nặng, chỉ số SpO2 giảm, nếu không phát hiện kịp thời có thể đe dọa tính mạng.

BS Nguyễn Huy Hoàng, thành viên nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ người bệnh Covid-19 ở Hà Nội cho biết, một số F0 hết triệu chứng (hết sốt, người khỏe lên...), thậm chí âm tính sau 4-6 ngày nhưng đến ngày 8-10 thì đột ngột chuyển nặng, không khó thở nhưng SpO2 giảm...

Theo một số chuyên gia, ở giai đoạn đầu, người bệnh cảm thấy ho, sốt, rát họng nhưng đây không phải thời kỳ nguy hiểm nhất. Lúc này, phổi vẫn có thể giãn nở bình thường, không có sự gia tăng khoảng chết, kháng cự đường thở. Do đó, với bệnh nhân, việc thở không có gì bất thường.

Giai đoạn nguy hiểm thực sự có thể xảy ra vào ngày thứ 5-7 hoặc thậm chí là ngày thứ 10, kể cả khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính. Bệnh có thể diễn biến nhanh và xảy ra tình trạng mất bù hô hấp. Phần phổi lành sẽ phải bù cho các phần đã bị virus tấn công, gây tổn thương. Ở một số người, tình trạng thiếu oxy đã khá nghiêm trọng, song nó diễn biến rất nhanh khi bệnh nhân xuất hiện khó thở.

Tình trạng này còn gọi là “thiếu oxy thầm lặng" được chẩn đoán khi người bệnh không cảm thấy khó thở, nhưng SpO2 lại giảm dưới 94%. SpO2 ở người bình thường là 94-100%. Ở bệnh nhân Covid-19 bị viêm phổi, mức oxy chỉ còn 60-70%, thậm chí 50%, đe dọa suy hô hấp, dẫn đến tử vong.

Do đó, việc đo chỉ số SpO2 hai lần/ngày được xem là cách giúp phát hiện những bất thường của người mắc Covid-19. Nếu bệnh nhân đột ngột thở nhanh và sâu, họ cần được chuyển viện khẩn cấp.

Quan điểm ngày thứ 5 đến ngày thứ 10 là giai đoạn nguy hiểm nhất với người mắc Covid-19 cũng không nhất quán. Song, các chuyên gia đều nhận thấy khía cạnh trở nặng đột ngột của căn bệnh này.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top