Dứt bỏ bệnh tật, hàng chục năm không phải nằm viện

Dứt bỏ bệnh tật, hàng chục năm không phải nằm viện, bà Đỗ Thị Loan (trú tại 96 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) chia sẻ đó là nhờ múa quạt và lối sống cởi mở, chân thành.

Nhìn những động tác múa quạt của bà Đỗ Thị Loan không ai nghĩ bà đã 82 tuổi. Vóc người nhỏ nhắn, động tác nhẹ nhàng, dứt khoát, ăn nói lưu loát tạo nên thần thái cuốn hút, hoạt bát cho con người bà.

Bà Loan múa quạt nâng cao sức khỏe.

Bệnh phổi đã phải đầu hàng

Bà Loan là chủ nhiệm câu lạc bộ sức khỏe phường Bùi Thị Xuân, có thâm niên 20 năm. Bà phụ trách câu lạc bộ dưỡng sinh phục hồi sức khỏe của phường.  Cả câu lạc bộ có 24 thành viên gắn kết nhau nhờ bộ môn tập thể thao nâng cao sức khỏe. Bà Loan là người lớn tuổi nhất của câu lạc bộ nhưng cũng là người năng nổ nhất. Hàng tuần, vào thứ 2 bà cử 1 hướng dẫn viên của câu lạc bộ lên quận Hai Bà Trưng để cập nhật thêm kiến thức, học thêm các động tác môn dưỡng sinh phục hồi sức khỏe, sau đó về dạy cho chị em.

Lúc đầu câu lạc bộ chỉ có vài người tham gia, sau thấy bà nhiệt tình, bà càng tập càng trẻ, khỏe…nhiều người nhìn bà ước ao có sức khỏe, sự trẻ trung như bà rồi họ xin vào tập theo. Bà Loan kể: ”Khi về hưu tôi mắc bệnh phổi mãn tính, nhiều lần phải đi nằm viện, có năm nằm viện tới 2 lần, lần cuối tôi phải lên bàn phẫu thuật cắt xơ phổi. Bệnh tật khiến tôi yếu lắm. Không lẽ phải sống chung với bệnh suốt đời?

Từ chỗ có bệnh, tôi tìm đến với bộ môn dưỡng sinh phục hồi sức khỏe, thể dục nhịp điệu, múa quạt…để nâng cao sức khỏe. Tôi hoạt động nhiều cho phổi nở và bệnh không tái phát. Lúc đầu yếu tôi tập ít một, sau tập tăng lên, càng tập càng thấy hăng rồi rủ các chị em vào tập. Khi tôi bắt đầu tham gia tập cũng là lúc tôi không phải nhập viện nữa, bệnh phổi được chấn áp, xương khớp trước kia rất đau nay đã không còn đau nữa”.

Chia tay bệnh xương khớp

Kể về bệnh xương khớp, bà Loan cho biết, trước kia bà làm điều dưỡng trưởng của BV K. Bà là một trong những cán bộ đầu tiên còn lại của bệnh viện. Lúc đầu bà làm điều dưỡng ở khoa ung thư bệnh viện Phủ Doãn sau là khoa ung thư BV Việt Đức rồi tách thành BV K. Hồi bà làm, cả BV K có 72 cán bộ cho đến khi bà về nghỉ hưu, số cán bộ mới lên đến 500 người và hiện nay quân số là 2000 người.

Bà công tác ở hầu hết các bệnh phòng, trừ phòng dược. Phòng mổ, y vụ, phụ khoa…được cấp trên giao làm gì bà đều thực hiện nhiệt tình, nhiều khi còn giúp đỡ bệnh nhân vượt quá công việc được phân công. Nhiều hôm, từ bệnh viện về, người bà đau như dần. Chắc do hàng chục năm công tác trong bệnh viện nên xương khớp “biểu tình” bà. Khi nghỉ hưu, hôm nào trái gió trở trời là người bà đau ê ẩm, không lết đi được.

Ấy thế mà kiên trì tập dưỡng sinh, múa quạt, thể dục nhịp điệu…tự nhiên người bà dẻo dai, gân cốt mềm mại, đi lại, ngồi nằm đều không thấy đau. Bà nói: “Tập gì thì tập nhưng tối tối, sau chương trình thời sự là tôi lại ngâm chân vào nước muối gừng. Ngâm chân vừa tốt cho xương khớp, vừa giúp ngủ ngon. Về ăn uống, để tốt cho xương, 1 tuần tôi duy trì ăn 2 bữa cá (ăn cả xương), 2 bữa trứng, ăn ít thịt.

Ngày nào tôi cũng ăn 1 bát to rau, chủ yếu ăn rau luộc, tôm tép, ăn nhạt và ăn ít đường. Bữa sáng bao giờ cũng tôi cũng tự tay làm, ăn cháo là chủ yếu, ăn xong uống 1 cốc sữa. Buổi trưa ngủ dậy tôi ăn hoa quả kèm theo 1 cốc sữa chua. Bữa tối tôi ăn ít để ngủ ngon, đặc biệt sau 7 giờ tối là không uống nước nữa để ngủ thẳng giấc đến sáng. Thời khóa biểu của tôi bất di bất dịch nên con cháu thường bảo, không học tập được mẹ nhưng tôi nói với chúng, khi nào các con nghỉ hưu như mẹ thì cũng sẽ tập được thôi ”.

Bà Loan có 3 con: 2 trai, 1 gái. Bà có hoàn cảnh vất vả khi phải chăm chồng là thương binh thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ. Lần bị thương thứ 2 đã vĩnh viễn lấy đi 1 chân của ông, đến năm 1992 thì ông mất. Hiện giờ các con của bà cũng đều có gia đình, bà có tổng cộng 4 cháu đều học giỏi, đi du học nước ngoài, 1 cháu đang công tác tại ngành ngân hàng.

Muốn các con có cuộc sống riêng, thoải mái nên bà Loan ở riêng. Mọi công việc chăm sóc bản thân bà đều tự làm, không để các con phải lo lắng. Bà bảo: “Các con thấy mỗi năm tôi một nhiều tuổi nên lo. Ngày nào chúng cũng gọi điện hỏi thăm tôi xem tôi sống có vui, thoải mái không? Chúng rất muốn đón tôi về để tiện chăm sóc nhưng tôi thấy nếu cứ tập tành, giao lưu với các bạn già, sống tự do, thoải mái thế này tôi không bệnh tật gì thì cứ tiếp tục còn tốt hơn. Tôi nói các con cứ yên tâm, mẹ còn khỏe, khi nào yếu có cách sau”.

Ham luyện tập, sinh hoạt điều độ, cuộc sống cởi mở, chân thành đã giúp bà Loan vượt qua bệnh tật, hàng chục năm không phải nằm viện. Bà chính là đầu tàu của câu lạc bộ người cao tuổi phường Bùi Thị Xuân, là tấm gương giữ gìn sức khỏe cho nhiều người học tập.

Minh Hoa

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top