Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có khả thi?

Đường sắt khổ rộng, thay cho hạ tầng cũ kỹ hiện nay, với đoàn tàu có thể chạy đến 320 km/giờ hành trình Hà Nội - TP.HCM trong 5 giờ 20 phút đang gây nhiều tranh cãi.

<div> <div>Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải đ&atilde; c&oacute; tờ tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ cũng như c&aacute;c ban Đảng b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi dự &aacute;n đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.</div> <div>Hiện Bộ KH-ĐT đ&atilde; b&aacute;o c&aacute;o Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định nh&agrave; nước, Ban Kinh tế T.Ư cũng đ&atilde; ban h&agrave;nh kế hoạch thẩm định b&aacute;o c&aacute;o tiền khả thi dự &aacute;n. Tuy nhi&ecirc;n xung quanh đại dự &aacute;n n&agrave;y vẫn c&ograve;n nhiều ho&agrave;i nghi về ph&acirc;n kỳ đầu tư, hiệu quả, khả năng cạnh tranh&hellip;</div> <h3>&ldquo;Bổ ngang&rdquo; hay &ldquo;bổ dọc&rdquo; ?</h3> <div> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px;">&nbsp;</td> <td> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td align="left" style="height:8px;background-color:#f3b204;" valign="middle">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td style="text-align:justify;padding:5px;background-color:#fae6ab;"> <div>Theo tờ tr&igrave;nh của Bộ GTVT, về tốc độ chạy t&agrave;u, to&agrave;n tuyến Ngọc Hồi (H&agrave; Nội) - TP.HCM sẽ hết 5 giờ 20 ph&uacute;t (t&agrave;u chỉ dừng một số ga) v&agrave; 6 giờ 55 ph&uacute;t (t&agrave;u dừng tất cả c&aacute;c ga). Dự kiến đến năm 2032 khai th&aacute;c đoạn H&agrave; Nội - Vinh v&agrave; TP.HCM - Nha Trang với số lượng 36 đ&ocirc;i t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m. Đến năm 2050 khai th&aacute;c to&agrave;n tuyến với số lượng 91 đ&ocirc;i t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m. Về nguồn vốn, b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu đề xuất sử dụng 80% tổng vốn đầu tư từ ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, số c&ograve;n lại (20%) k&ecirc;u gọi tư nh&acirc;n đầu tư v&agrave;o một số nh&agrave; ga v&agrave; đầu m&aacute;y toa xe để khai th&aacute;c. Với trường hợp sử dụng to&agrave;n bộ vốn đầu tư (hơn 58,71 tỉ USD) bằng nguồn đi vay, Bộ GTVT đ&aacute;nh gi&aacute;, vẫn kh&ocirc;ng l&agrave;m nợ c&ocirc;ng vượt trần (nợ c&ocirc;ng kh&ocirc;ng vượt 65% GDP).</div> </td> </tr> <tr> <td align="left" style="height:5px;background-color:#f3b204;" valign="middle">&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Bộ GTVT đề xuất 3 kịch bản: kịch bản 1 n&acirc;ng cấp tối ưu h&oacute;a năng lực đường đơn hiện tại (50 t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m, tốc độ khai th&aacute;c 70 km/giờ), kịch bản 2 n&acirc;ng cấp đường đơn hiện tại (khổ 1 m) l&ecirc;n đường đ&ocirc;i 1,435 m, khai th&aacute;c chung t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; t&agrave;u h&agrave;ng (năng lực 17 t&agrave;u/ng&agrave;y đ&ecirc;m, tốc độ 200 km/giờ). Kịch bản 3 n&acirc;ng cấp tối ưu h&oacute;a năng lực đường đơn hiện tại v&agrave; kết hợp x&acirc;y dựng tuyến mới để khai th&aacute;c ri&ecirc;ng t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; định hướng tốc độ thiết kế 350 km/giờ (tốc độ khai th&aacute;c 320 km/giờ). Qua nghi&ecirc;n cứu, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; tham khảo kinh nghiệm c&aacute;c nước thế giới, Bộ GTVT nghi&ecirc;ng về kịch bản 3.</div> <div>Về ph&acirc;n kỳ đầu tư, Bộ GTVT tr&igrave;nh 2 phương &aacute;n.</div> <div>Phương &aacute;n 1 theo chiều ngang, giai đoạn 1 đầu tư ho&agrave;n thiện v&agrave; khai th&aacute;c đoạn H&agrave; Nội - Vinh v&agrave; Nha Trang - TP.HCM, giai đoạn 2 đầu tư nối 2 đoạn của giai đoạn 1 (Vinh - Nha Trang).</div> <div>Phương &aacute;n 2 l&agrave; ph&acirc;n kỳ theo chiều dọc, giai đoạn 1 đầu tư hạ tầng to&agrave;n tuyến H&agrave; Nội - TP.HCM nhưng chưa điện kh&iacute; h&oacute;a, chỉ đầu tư đo&agrave;n t&agrave;u diesel khai th&aacute;c trước. Giai đoạn 2 trong qu&aacute; tr&igrave;nh khai th&aacute;c đo&agrave;n t&agrave;u diesel tiếp tục ho&agrave;n thiện c&aacute;c c&ocirc;ng đoạn c&ograve;n lại để khai th&aacute;c đo&agrave;n t&agrave;u điện kh&iacute; h&oacute;a. Đ&acirc;y l&agrave; hướng đề xuất của GS L&atilde; Ngọc Khu&ecirc;, nguy&ecirc;n Thứ trưởng Bộ GTVT.</div> <div>L&yacute; do theo GS Khu&ecirc;, nếu đầu tư trước 2 đoạn (cắt ngang) như tư vấn (li&ecirc;n danh tư vấn Tedi-Tricc - Tedisouth) đề xuất sẽ tốn 26 tỉ USD (giai đoạn 1) trong khi nếu đầu tư hạ tầng to&agrave;n tuyến (bổ dọc) chỉ mất khoảng 24 tỉ USD. Khi phần hạ tầng đường sắt cao tốc Bắc - Nam xong đường ray, nh&agrave; ga, trước mắt c&oacute; thể đầu tư c&aacute;c đo&agrave;n t&agrave;u chạy bằng đầu m&aacute;y diesel tốc độ khai th&aacute;c khoảng 130 km/giờ, đi từ H&agrave; Nội - TP.HCM chỉ hết 12 giờ. Thời gian khai th&aacute;c t&agrave;u diesel chỉ khoảng 15 năm, trong thời gian đ&oacute; vẫn ho&agrave;n thiện điện kh&iacute; h&oacute;a đo&agrave;n t&agrave;u.</div> <h3>Đầu tư tuyến d&agrave;i 1.500 km kh&oacute; cạnh tranh</h3> <div>C&ugrave;ng quan điểm với GS L&atilde; Ngọc Khu&ecirc;, PGS-TS Tống Trần T&ugrave;ng, Ph&oacute; chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN, cho rằng phương &aacute;n đầu tư &ldquo;bổ dọc&rdquo; c&oacute; thể giảm rủi ro về t&agrave;i ch&iacute;nh. Song theo &ocirc;ng T&ugrave;ng, thay v&igrave; đầu tư hạ tầng to&agrave;n tuyến H&agrave; Nội - TP.HCM, trước ti&ecirc;n n&ecirc;n đầu tư hạ tầng đoạn H&agrave; Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM theo ti&ecirc;u chuẩn tốc độ cao, sau đ&oacute; đưa đo&agrave;n t&agrave;u diesel v&agrave;o khai th&aacute;c, kết hợp giữa t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; t&agrave;u h&agrave;ng.</div> <div>&nbsp;</div> <div>&ldquo;Nếu đặt mục ti&ecirc;u 5 - 6 tiếng chạy từ H&agrave; Nội - TP.HCM bằng t&agrave;u hỏa l&agrave; duy &yacute; ch&iacute;, kh&ocirc;ng khả thi về mặt kinh tế v&agrave; kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với b&agrave;i to&aacute;n vận tải. B&agrave;i học của Đ&agrave;i Loan khi l&agrave;m t&agrave;u cao tốc theo m&ocirc; h&igrave;nh shinkanshen của Nhật cho trục Cao H&ugrave;ng - Đ&agrave;i Bắc thời kỳ đầu c&aacute;ch đ&acirc;y chục năm thua lỗ, do chỉ chạy t&agrave;u kh&aacute;ch&rdquo;, &ocirc;ng T&ugrave;ng n&oacute;i v&agrave; cho rằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam n&ecirc;n ph&aacute;t triển cả t&agrave;u kh&aacute;ch v&agrave; t&agrave;u h&agrave;ng để tr&aacute;nh l&atilde;ng ph&iacute;.</div> <div>Chuy&ecirc;n gia n&agrave;y cũng cho rằng, thực tế c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giới, ngay cả Nhật Bản cũng chỉ khai th&aacute;c c&aacute;c tuyến tốc độ cao chiều d&agrave;i khoảng 300 - 400 km, kh&ocirc;ng nước n&agrave;o l&agrave;m mạng cao tốc với tuyến d&agrave;i tới 1.500 km như VN bởi gi&aacute; v&eacute; đắt, kh&oacute; cạnh tranh với m&aacute;y bay gi&aacute; rẻ. Việc khai th&aacute;c ở tuyến đường d&agrave;i cũng k&eacute;m hiệu quả.</div> <div>Tuy nhi&ecirc;n, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đ&ocirc;ng, nếu đầu tư &ldquo;bổ dọc&rdquo; tức n&acirc;ng cấp từng phần từ x&acirc;y dựng to&agrave;n tuyến H&agrave; Nội - TP.HCM chạy t&agrave;u diesel với vận tốc thấp 130 - 150 km/giờ, 15 năm sau mới điện kh&iacute; h&oacute;a l&ecirc;n t&agrave;u điện cao tốc&hellip; c&oacute; thể g&acirc;y l&atilde;ng ph&iacute; lớn. Bởi đoạn từ Vinh - Nha Trang theo dự b&aacute;o nhu cầu chưa cao, trong điều kiện vốn đầu tư hạn hẹp chưa cần thiết phải l&agrave;m ngay.</div> <div>Ngo&agrave;i ra, việc thu h&uacute;t nh&agrave; đầu tư sẽ cực kỳ kh&oacute; khăn, v&igrave; nh&agrave; đầu tư thường hướng đến tương lai l&acirc;u d&agrave;i, nếu đầu tư chạy diesel một thời gian, l&ecirc;n cao tốc lại phải bỏ đầu m&aacute;y diesel đi họ sẽ kh&ocirc;ng l&agrave;m v&igrave; l&atilde;ng ph&iacute;, kh&ocirc;ng hiệu quả. V&igrave; thế, theo &ocirc;ng Đ&ocirc;ng, phương &aacute;n ph&ugrave; hợp l&agrave; l&agrave;m trước đoạn H&agrave; Nội - Vinh v&agrave; TP.HCM - Nha Trang l&agrave; 2 đoạn tuyến cấp thiết c&oacute; dự b&aacute;o lưu lượng lớn.</div> <h3>Ưu ti&ecirc;n tuyến c&oacute; nhu cầu cao</h3> <div>Theo &ocirc;ng H&agrave; Ngọc Trường, Trưởng bộ m&ocirc;n đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP.HCM, đầu tư v&agrave;o đường sắt l&agrave; b&agrave;i to&aacute;n kh&oacute; v&igrave; tỷ suất đầu tư qu&aacute; lớn, thời gian thu hồi vốn l&acirc;u n&ecirc;n kh&oacute; thu h&uacute;t được c&aacute;c nh&agrave; đầu tư tư nh&acirc;n. Do đ&oacute;, phương &aacute;n tối ưu l&agrave; nghi&ecirc;n cứu đầu tư theo từng ph&acirc;n đoạn. C&aacute;c đoạn, tuyến được khảo s&aacute;t c&oacute; nhu cầu đi lại cao sẽ được ưu ti&ecirc;n x&acirc;y dựng trước để k&eacute;o gi&atilde;n tổng mức đầu tư, tăng khả năng thu h&uacute;t vốn.</div> <div>TS Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng từng đoạn được l&agrave;m theo nhu cầu di chuyển v&agrave; điều kiện kinh tế - x&atilde; hội của từng địa phương sẽ đảm bảo tốt nhất điều kiện khai th&aacute;c của c&aacute;c tuyến đường sắt cao tốc. Sự xuất hiện của đường sắt cao tốc tr&ecirc;n 2 tuyến H&agrave; Nội - Vinh; Nha Trang - TP. HCM sẽ g&oacute;p phần k&iacute;ch th&iacute;ch ph&aacute;t triển c&aacute;c đ&ocirc; thị dọc 2 đoạn tuyến, đặc biệt l&agrave; Thanh H&oacute;a, Vinh, Nha Trang v&agrave; Phan Thiết, tạo tiền đề tốt cho c&aacute;c đoạn tuyến c&ograve;n lại.</div> <div>Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Tuấn lưu &yacute; điều kiện ti&ecirc;n quyết để thu h&uacute;t được người d&acirc;n sử dụng loại h&igrave;nh phương tiện mới n&agrave;y l&agrave; phải h&igrave;nh th&agrave;nh được chuỗi c&aacute;c đ&ocirc; thị dọc tuyến.</div> <div>&ldquo;Cần tập trung ph&aacute;t triển mở rộng c&aacute;c th&agrave;nh phố miền Trung, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c đ&ocirc; thị cỡ trung b&igrave;nh trở l&ecirc;n. Một khi c&aacute;c tỉnh miền Trung c&oacute; d&acirc;n số v&agrave; kinh tế ph&aacute;t triển th&igrave; việc kết nối một chuỗi d&agrave;i c&aacute;c đ&ocirc; thị ph&aacute;t triển nối tiếp nhau suốt từ Bắc (H&agrave; Nội) v&agrave;o Nam (TP.HCM) tr&ecirc;n h&agrave;nh tr&igrave;nh d&agrave;i 1.570 km l&agrave; chuyện hiển nhi&ecirc;n. Ngay từ b&acirc;y giờ ch&uacute;ng ta phải biết hoạch định chiến lược d&agrave;i hạn, tổng thể một c&aacute;ch s&aacute;ng suốt để vừa c&oacute; thể tiếp nhận, l&agrave;m chủ được c&ocirc;ng nghệ đường sắt cao tốc ti&ecirc;n tiến, vừa ph&aacute;t triển kinh tế cho c&aacute;c tỉnh miền Trung, nếu muốn theo đuổi ước mơ đường sắt cao tốc&rdquo;, &ocirc;ng Tuấn nhấn mạnh.</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo thanhnien.vn
back to top