Đừng để đột tử vì rượu

Sau khi uống rượu, nhất là vào những ngày nắng nóng, cơ thể thường rất nóng nực, khó chịu, không ít người đã chọn cách tắm nước lạnh, hoặc dùng quạt, điều hòa lạnh, hay nằm thẳng xuống đất cho mát. Tuy nhiên, cũng vì những cách “giải nhiệt” này mà không ít người đã mang bệnh vào thân hoặc thâm chí rước họa đột tử vì rượu.
Đột tử vì rượu có thể xảy ra với bất cứ ai

Đột tử vì rượu có thể xảy ra với bất cứ ai

Theo bác sỹ Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế, uống rượu gây kích thích hệ thần kinh, tác động trực tiếp tới huyết áp, làm huyết áp tăng. Trong não có rất nhiều mạch máu nhỏ, khả năng chịu áp lực kém nên khi huyết áp tăng cao việc xuất huyết não là khó tránh khỏi.

Hơn nữa, khi đó tim phải làm việc với cường độ lớn, đập rất nhanh nên có thể gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim, rất dễ dẫn đến việc tim ngừng đập. Hơn nữa, việc làm mát cơ thể sau khi uống rượu có thể làm thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột, gây ra rối loạn co thắt mạch máu não, cũng là nguyên nhân có thể gây xuất huyết não hoặc tai biến mạch máu não, nhẹ thì có thể gây hôn mê bất tỉnh, nặng hơn có thể dẫn đến đứt mạch máu não, gây tử vong.

Đột quỵ do rượu không phải tình trạng ngộ độc rượu hay do rượu kém chất lượng gây ra, mà với bất kể loại đồ uống nào có độ cồn cao đều có thể là “thủ phạm”. Tình trạng này có thể xảy ra với bất kỳ ai, dù khỏe hay yếu, già hay trẻ; tuy nhiên đối với người già, người có bệnh tim mạch thì nguy cơ đột tử vì rượu càng cao hơn.

Theo kinh nghiệm dân gian, hiện tượng đột quỵ do tắm lạnh, nằm quạt hay điều hòa sau khi uống rượu thường được cho là bị cảm, trúng gió hay trúng phong, và thường được chạy chữa bằng cách đánh gió, cho uống nước tiểu hay nước gừng nóng,… Tuy nhiên, những cách đó không giúp được các bệnh nhân đột quỵ, thậm chí còn có thể gây bất lợi cho người bệnh.

Đối với các trường hợp đột quỵ, tai biến mạch máu não chưa dẫn đến tử vong, người bệnh vẫn có thể được cứu sống và phục hồi. Tốt nhất, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện trong ba giờ “vàng” kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đau đầu đột ngột, có dấu hiệu nôn, nhíu lưỡi, méo miệng, khó nói, không nói được, hoặc nói nhảm; có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, ở một bên chân, tay, cơ thể mất thăng bằng, không thể vận động theo ý muốn; một bên mắt mờ, mất thị lực hoặc nhìn hình đôi.

Tuyệt đối không chích nhể nặn máu, cạo gió, hay thoa dầu,… vì không những không hiệu quả mà còn gây tổn thương cho cơ thể, thậm chí còn gây thêm áp lực lên mạch máu đang bị tổn thương.

An Lê

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top