Đừng chọn lá chè non

Với chè xanh mà chúng ta mua lá về hãm nước thì lại không nên chọn lá chè non. Lá chè non khi nấu nước khiến cho nước chè có màu đỏ, uống không ngon.
Lá chè xanh ngăn ngừa sự hợp thành nitrosamin

Với chè xanh mà chúng ta mua lá về hãm nước thì lại không nên chọn lá chè non.

Hỏi: Tôi rất thích uống nước chè xanh và thường mua loại lá chè còn non. Tuy nhiên, tôi nghe nói, uống nước lá chè non không ngon, điều này có đúng không?

Nguyễn Thùy Anh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Ngọc Kính, Hội Khoa học&Công nghệ Chè Việt Nam: Để làm chè khô thì người ta thu hái búp chè tươi, còn gọi là đọt chè, là phần non nhất trên cây chè, người trồng chè gọi là “một tôm hai tép” (búp và 2 – 3 lá non).

Tuy nhiên với chè xanh mà chúng ta mua lá về hãm nước thì lại không nên chọn lá chè non. Lá chè non khi nấu nước khiến cho nước chè có màu đỏ, giảm vị chát đặc trưng của lá chè.

Vì vậy, với chè xanh hãm nước, bạn nên chọn những lá bánh tẻ, lá nhỏ, màu xanh sẫm, tránh chọn lá non hoặc lá quá già vì lá già nước lại quá chát.

Lá chè xanh bánh tẻ, không già quá, không non quá khi rửa sạch, nấu nước cho màu nước xanh, uống có hương thơm và vị chát đặc trưng không thể lẫn của chè xanh.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top